เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและรูปปั้นนักดับเพลิงปีนบันไดแก่นักดับเพลิงผู้ปิดวาล์วถังสารเคมีในเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด จ.สมุทรปราการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่นักดับเพลิงของ กทม. จำนวน 3 ราย

ได้แก่ นายนัฐพล ดานะ พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปฏิบัติงาน สถานีดับเพลิงและกู้ภัยดาวคะนอง นายฉัตรชัย อภิวงค์ พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปฏิบัติงาน สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางอ้อ และนายวิทวัส ประสงค์ทรัพย์ พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชำนาญงาน สถานีดับเพลิงและกู้ภัยตลิ่งชัน  โดยมี คณะผู้บริหาร กทม.  ผู้บริการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมพิธี

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับ กทม. 2 เขต คือ เขตลาดกระบัง และประเวศ จึงได้สั่งการให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำนักดับเพลิงและกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ กทม. รวม 164 คน  พร้อมรถน้ำดับเพลิง รถกู้ภัยสารเคมี รถบรรทุกอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจ (SCBA)  รถ LUF-60  น้ำยาโฟม ชนิดดับเพลิงสารเคมี 347 ถัง

รวมถึงรถบัญชาการสื่อสารจากศูนย์วิทยุพระราม 199 ไประงับเหตุร่วมกับนักดับเพลิงและกู้ภัย จ.สมุทรปราการ อาสาสมัคร จิตอาสา และมูลนิธิต่าง ๆ ใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ซึ่งเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมีใกล้เคียง 1-5 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังได้สูญเสียอาสาสมัครผู้เสียสละอีก 1 ราย

จากเหตุการณ์นี้ จะเห็นได้ว่าทุกภาคส่วนได้ร่วมกันบูรณาการความร่วมมือ ตลอดจนร่วมแรง ร่วมคิด ร่วมใช้เทคนิควิธีการที่มี ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและระงับเหตุให้ได้เร็วที่สุด ขอขอบคุณนักดับเพลิงทั้ง 3 รายเป็นอย่างยิ่ง ที่ถือว่ามีส่วนสำคัญในการหยุดการรั่วไหลของสารเคมีที่เป็นสาเหตุของการระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ ด้วยความกล้าหาญและยอมเสี่ยงอันตราย เข้าไปปิดวาล์วถังสารเคมี

นอกจากนี้ ขอขอบคุณนักดับเพลิงของ กทม.ทุกคน ที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจระงับเหตุดังกล่าว ด้วยความทุ่มเท กล้าหาญ จนเพลิงสงบ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ กทม. รวมทั้งสร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพของนักดับเพลิงและความปลอดภัยให้กับคน กทม. ขอให้นักดับเพลิงของ กทม.ทุกคน หมั่นฝึกฝนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีร่างกายที่แข็งแกร่ง และจิตใจที่เข้มแข็ง ปฏิบัติงานในหน้าที่ด้วยความสำนึกว่าประชาชนต้องได้รับความปลอดภัยจากภัยพิบัติต่างๆ ขอให้ภาคภูมิใจในบทบาทหน้าที่ของตน เพื่อร่วมเป็นพลังในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขับเคลื่อน กทม.ให้ปลอดภัยอย่างยั่งยืน.