ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 888 หมู่ 7 เทศบาลตำบลกำแพง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายพรชัย วงศ์งาม นอภ.อุทุมพรพิสัย เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายบ้านกาแฟกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชัยพัฒนาศรีสะเกษ สาขาอุทุมพรพิสัย โดยมี นายฉัตรชัย ไชยโยธา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชัยพัฒนาศรีสะเกษ นายปริโชติ จารุรัชกุล ส.อบจ.ศรีสะเกษ เขต 2 อ.อุทุมพรพิสัย นายสมพงษ์ จิริวิภากร นายกเทศมนตรีตำบลกำแพง หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ เข้าร่วม

นายฉัตรชัย กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชัยพัฒนาศรีสะเกษ ได้รับการสนับสนุนการปลูกกาแฟโรบัสต้า จากนายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ โดยศูนย์วิจัยพืชสวน จ.ศรีสะเกษ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ สำนักงานเกษตรอำเภออุทุมพรพิสัย และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภออุทุมพรพิสัย โดยมีเป้าหมายดำเนินการผลิตครบวงจร มีการอบรมให้ความรู้ ตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยว การแปรรูปและเปิดร้านจำหน่ายกาแฟ เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัด

แผนในอนาคต กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ ต้องเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของศรีสะเกษ เป็นรองจากทุเรียนภูเขาไฟ และการเปิดป้ายในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งการประชาสัมพันธ์ถึงการรับรู้ว่า จ.ศรีสะเกษ สามารถปลูกกาแฟที่มีความอร่อยได้ไม่แพ้ภาค อื่นๆในประเทศไทย สามารถสร้างรายได้แก่ชาว จ.ศรีสะเกษ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในอนาคตเราจะเชื่อมกับแปลง โคก หนอง นา ให้มีการปลูกกาแฟ โดยกลุ่มเป็นผู้รับซื้อเพื่อแปรรูปและจัดจำหน่าย รวมทั้งขยายสาขาไปทั่วประเทศต่อไป