เมื่อวันที่ 13 ก.ค.เวลา 16.00 น. ที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย จำนวน 5 คน รวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงออกถึงการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งเราจะมาบอกว่า ศธ.ว่าการบริหารงานที่ล้มเหลวนั้นสามารถฆ่าคนได้เช่นกัน โดยกลุ่มนักเรียนได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์นำเชือกแขวนคอ เพื่อเป็นการแสดงออกว่าการเรียนออนไลน์ทำให้นักเรียนตายกันหมด

โดยตัวแทนนักเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า การเรียนออนไลน์ไม่ได้อะไรเลย เรียนทุกวันนี้จะตายอยู่แล้วมีแต่ความเครียด มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น พ่อแม่ไม่มีเงินไม่มีรายได้ จนทำให้เด็กหลายรายต้องฆ่าตัวตายจากการเรียนออนไลน์ไปกี่คนแล้ว จึงขอถามผู้ใหญ่ใน ศธ.ว่าระบบการศึกษาที่ดีอยู่ตรงไหน เพราะหากระบบการเรียนออนไลน์มันดีพวกเราคงไม่ออกมาเรียกร้อง ทั้งนี้กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทยจึงยื่นข้อเรียกร้องเกี่ยวกับมาตรการในสถานการณ์โควิดในโรงเรียนให้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาใน 3 ประเด็น คือ 1.ศธ.ต้องจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพที่สุดมาฉีดให้แก่ครูบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนทุกคน 2.รัฐบาลต้องมีมาตรการเยียวยาผู้ปกครองและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ เช่น มาตรการคำสั่งให้โรงเรียนรัฐและเอกชนลดค่าเทอม เป็นต้น และ 3.ศธ.ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนออนไลน์และต้องลดภาระการบ้านของนักเรียน โดยจะต้องจัดหาวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ศธ.จะต้องแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของกลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทยและจัดหามาตรการที่มีประสิทธิภาพมากกว่าปัจจุบัน เพื่อประโยชน์ต่อนักเรียน