วันนี้ (22 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ดีแทค ได้เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(สำนักงาน กสทช.) เพื่อชี้แจงเรื่องการควบรวมระหว่างทรูและดีแทค ตามคำเชิญของ กสทช.

โดยแหล่งข่าวจากสำนักงาน กสทช. กล่าวว่า นายชารัด เมห์โรทรา ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้การดำเนินการของทั้งสองบริษัท อยู่ระหว่างระดับบน คือบริษัทแม่ของทั้งสอง คือ เทเลนอร์ และซีพี ดังนั้นจึงยังไม่เกี่ยวข้องกับ กสทช. ส่วนระดับกลางซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางปี 65 นั้น เป็นกระบวนการของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ดีแทค ซึ่งยังไม่มีการเจรจากันถึงระดับล่าง คือ บริษัทผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.คือ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น) และ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) จึงยังไม่เข้าเงื่อนไข กฎเกณฑ์ หรือ ประกาศของ กสทช. แต่อย่างใด

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องกระบวนการตามกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ เรื่องอำนาจเหนือตลาด หรือ การผูดขาดตลาดในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม กสทช.จะมีการตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทั้ง ดีทีเอ็นและทียูซีต้องแจ้งและดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของ กสทช. โดยในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) กสทช.จะเชิญตัวแทนจากทรูฯ เข้ามาชี้แจงต่อจากทางดีแทค

ด้าน นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า แม้ว่าสำนักงานกสทช. มีการชี้แจงว่าไม่สามารถห้ามการควบรวมของทรู และดีแทค ได้ เพราะไม่ได้เป็นบริษัทผู้รับใบอนุญาต แต่ทั้งสองบริษัทคือบริษัทแม่และเป็นผู้ถือหุ้นของทั้งดีทีเอ็นและทียูซี ดังนั้น กสทช.ต้องดูและมีการกำหนดเงื่อนไขการให้บริการไม่ให้มีอำนาจเหนือตลาดหรือเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งตามระเบียบแล้วทั้ง 2 บริษัทต้องแจ้งให้ กสทช.ทราบก่อนการควบรวมบริษัท 90 วัน แต่ทาง สำนักงาน กสทช. แจ้งว่า กสทช.ไม่สามารถยับยั้งการควบบริษัทได้ ซึ่งตนเองก็ยังคาใจว่ากฎหมายเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ซึ่งต้องขอดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

“ดีแทคให้เหตุผลว่าเรื่องนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าสุดท้ายแล้วดีทีเอ็นและทียูซีจะควบบริษัทเป็นบริษัทเดียวกันหรือไม่ หากจะมีความชัดเจนก็คงครึ่งหลังของปี 65 เพราะตอนนี้อยู่ในขั้นตอนแรกระหว่างซีพีและเทเลนอร์ ซึ่งเขาบอกว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบทรัพย์สินกันให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก ปี 65 จากนั้นจึงเป็นลำดับขั้นของการรวมทรูกับดีแทคเป็นบริษัทเดียว และมีบริษัทใหม่ขึ้นมา ซึ่งก็ต้องใช้เวลาดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายอีกประมาณ 6 เดือน ในการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และแจ้งกระทรวงพาณิชย์ ดังนั้นบริษัทลูกอย่างดีทีเอ็นและทียูซียังมีแบรนด์ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือให้บริการอยู่ในมุมผู้บริโภคก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร หากแต่จะมีบริษัทแม่เป็นบริษัทเดียวกัน แต่หากลงมาถึงระดับล่างทั้งดีทีเอ็นและทียูซี รวมเป็นบริษัทเดียวในมุมผู้บริโภคจะมีตัวเลือกในการใช้บริการน้อยลง ซึ่งทาง กสทช.ต้องกำกับดูแลและวางเงื่อนไขในการให้บริการไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ” นายประวิทย์ กล่าว