ความเคลื่อนไหวของทัพยกน้ำหนักทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2021 ไอดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ระหว่างวันที่ 5-17 ธ.ค. ที่กรุงทาซเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ล่าสุดสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ได้ประกาศรายชื่อ 14 จอมพลังทีมชาติไทยชายและหญิง ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย นักกีฬาชาย 9 คน ได้แก่ นายธาดา สมบุญอ้วน รุ่น 55 กก., นายพสิษฐ์ แสงม้า รุ่น 61 กก., จ่าเอกอนุชา ดวงศรี รุ่น 67 กก., นายสุทธิพงษ์ จีรัมย์ รุ่น 73 กก., จ่าเอกณัฐวุฒิ สืบสาน รุ่น 81 กก., นายนนทพัฒน์ ธานีวรรณ รุ่น 81 กก., จ่าโทพชรเมธี ธาระพันธ์ รุ่น 89 กก., นายวีรภัทร บุญหลั่ง รุ่น 96 กก. และ นายรุ่งสุริยา ปัญญะ รุ่นมากกว่า 109 กก.

ส่วนนักกีฬาหญิง 5 คน ได้แก่ ธรรญธร สุขข์เจริญ รุ่น 45 กก., สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กก., รสสุคนธ์ สอนแก้ว รุ่น 64 กก., สิริยากร ไขพันดุง รุ่น 71 กก. และ ดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 87 กก. โดนมี นายอาณัติ วิเศษรจนา เป็นผู้จัดการทีมชาย น.อ.เพชรเกษม รตาภรณ์ เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาย และ นายนิมิต สุจิตรัตนวิมล เป็นผู้จัดการทีมหญิง ส่วนผู้ฝึกสอน ประกอบด้วย ว่าที่ร้อยตรี ศักดิ์ชัย ธิตะจารี, น.ส.แอนนิภา มูลธาร์, สิบเอกขวัญชัย นุชพุ่ม, นายสุธิพร วัฒนากสิกรรม, นายณรงค์ศักดิ์ ปัญญาเอก, ร้อยโทหญิงพิมศิริ ศิริแก้ว, นายแพทย์เจษฎา จารุพงศา เป็นแพทย์ประจำทีม, นายสุวิทย์ อริยชัยกุล และ น.ส.นลพรรณ มาลัย เป็นนักกายภาพ

พันโทหญิง ดร.อภิญญา ดัชถุยาวัตร เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กล่าวว่า นักกีฬาชุดแรกจะเดินทางในวันที่ 3 ธ.ค. และชุดที่ 2 เดินทางวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา นักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อม และลงแข่งขันในรายการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักกีฬากระหายชัยชนะพร้อมสู้เต็มที่แน่นอน เพราะไม่ได้ออกไปแข่งขันระดับนานาชาติมานาน ส่วนความหวังต้องขอประเมินหลังทุกชาติยืนยันรุ่นอีกครั้ง ตอนนี้เท่าที่ทราบมีเกาหลีเหนือไม่ส่งแข่งขัน เพราะสถานการณ์โควิด-19 ส่วนที่น่าจับตามี ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย หลังได้เหรียญโอลิมปิก กระแสร้อนแรงมีเยาวชนหันมาเล่นมากขึ้น จึงประมาทไม่ได้

ก่อนหน้านี้ ในศึกยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ที่ซาอุดีอาระเบีย เมื่อต้นเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นการกลับสู่เวทีนานาชาติครั้งแรก จอมพลังจูเนียร์ไทย คว้ามา 5 เหรียญทอง, 3 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง