สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( เคซีดีซี ) รายงานสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ อย่างน้อย 170,296 คน เพิ่มขึ้น 1,150 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย  154,752 คน เพิ่มขึ้น 565 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 2,046 ราย เพิ่มขึ้น 2 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 1.2%
ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 7 ติดต่อกันแล้ว ที่เกาหลีใต้ยืนยันผู้ป่วยรายวันมากกว่า 1,000 คน ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ "เดลตา" ที่ส่งผลให้เฉพาะสัปดาห์แรกของเดือน ก.ค. ปรากฏว่า 26.5% ของผู้ป่วยในช่วงเวลาดังกล่าวติดเชื้อเดลตา เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด และทำให้ตอนนี้ 60% ของผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ คือผู้ที่ติดเชื้อเดลตา และอัตราอุบัติการณ์ของโรค ( ไออาร์ ) ในเกาหลีใต้ตอนนี้ เพิ่มเป็น 1.24
นอกจากนี้ การที่เชื้อเดลตาสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดอาการป่วยหนักง่ายกว่าเชื้อดั้งเดิม ยังส่งผลให้การสอบสวนโรคเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้นด้วย ขณะที่ภาครัฐพยายามตัดวงจรของเชื้อให้ได้มากที่สุดอีกครั้ง ด้วยการให้กรุงโซล เมืองอินชอน และจังหวัดคย็องกี อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด นานอย่างน้อย 14 วัน นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และตั้งความหวังให้การเดินหน้าฉีดวัคซีนจะช่วยให้แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเหลือต่ำกว่า 600 คน ภายในสิ้นเดือนหน้า.

เครดิตภาพ : AP