สมาคมฟุตบอลอุรุกวัย (เอยูเอฟ) ประกาศปลด ออสการ์ วอชิงตัน ตาบาเรซ กุนซือจอมเก๋าออกจากตำแหน่งโค้ชทีมชาติอุรุกวัย ที่เจ้าตัวทำหน้าที่มาอย่างยาวนานถึง 15 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังทีม “จอมโหด” ทำผลงานย่ำแย่ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ โดยล่าสุดบุกแพ้ โบลิเวีย 0-3 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ทีมแพ้ 4 เกมรวด หล่นลงมาอยู่ที่ 7 ของตารางคะแนน ตามหลัง โคลอมเบีย ทีมอันดับ 4 ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายที่จะๆด้ตั๋วไปลุยรอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ปลายปีหน้าโดยอัตโนมัติอยู่คะแนนเดียว

องค์กรลูกหนังอุรุกวัย ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “เราขอย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้มองข้ามความสำคัญในสิ่งที่ ตาบาเรซ ทำเอาไว้ให้กับวงการฟุตบอลอุรุกวัย เราขอเชิดชูและตระหนักดีถึงความสำเร็จในแง่ของฟุตบอลที่เราทำได้ตลอดช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเขายกระดับทีมให้ก้าวขึ้นไปเป็นทีมชั้นแนวหน้าของโลกอีกครั้ง แต่คณะกรรมการบริหารของ เอยูเอฟ ได้ทำการตัดสินใจอย่างยากลำบากภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในระยะสั้น และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่เราคาดหวังไว้”

ทั้งนี้ ตาบาเรซ วัย 74 ปี เคยคุมทีมชาติอุรุกวัยครั้งแรกเมื่อปี 1988 และอำลาตำแหน่งหลังจบฟุตบอลโลก 1990 ที่ประเทศอิตาลี ก่อนจะกลับมากุมบังเหียนทัม “จอมโหด” อีกครั้งเมื่อปี 2006 และพาทีมเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในศึกเวิลด์ คัพ 2010 ที่แอฟริกาใต้ และพาทีมคว้าแชมป์โกปา อเมริกา ในปี 2011 และคุมทีมต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน ก่อนจะถูกปลดออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เครดิตภาพ : AP, REUTERS