ที่สวนสาธารณะกุดหวาย ถนนศรีสะเกษ-อุทุมพรพิสัย อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง 239 ปี จ.ศรีสะเกษ “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 239 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” ประจำปี 2564 โดยมี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน เข้าร่วม

นายวัฒนา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษมาตามลำดับ และเสริมสร้างความรักความสามัคคีในการสืบสาน รักษา และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ผลจากการจัดงานในปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้เกิด “กองทุน 239 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” ได้นำเงินดังกล่าวไปดำเนินการกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์ อาทิ การนำไปซ่อม/สร้างบ้านให้แก่ผู้ด้อยโอกาส 244 หลัง เป็นวงเงินกว่า 4 ล้านบาท เป็นทุนในการสร้างสวนสาธารณะลานออดหลอด สะพานขาว เพื่อเป็นสวนอนุสรณ์ 238 ปี จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจังหวัดได้รับการสนับสนุนการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว และใช้ในการจัดงานเฉลิมฉลองดังกล่าว

นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดรายได้จากการจำหน่ายผ้าเบญจศรี ร้านอาหารและโรงแรม ตลอดจนธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด จำนวนกว่า 60 ล้านบาท นับว่าเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวจังหวัดศรีสะเกษเป็นอย่างยิ่งจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา

สำหรับในปีนี้ ได้กำหนดจัดงานในระหว่าง วันที่ 18-21 พ.ย. รวม 4 วัน 4 คืน ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ และบริเวณสวนสาธารณะกุดหวาย อนุสรณ์ 239 ปี จ.ศรีสะเกษ โดยมีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ พร้อมกันทุกอำเภอ ทั้ง 22 อำเภอ พิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ปฏิบัติธรรม พิธี “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 239 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” มีการถ่ายทอดสดจากทุกอำเภอ ส่งสัญญาณภาพและเสียงเพื่อรับชมรับฟังพร้อมกันทั้งจังหวัด แต่ละอำเภอได้ใช้สถานที่สำคัญ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอ เป็นสถานที่ รำ อันเป็นการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในโอกาสสำคัญนี้ด้วย

การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้าพื้นเมืองของจังหวัด การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม หรือดนตรีในสวน เพื่อเปิดสวนสาธารณะกุดหวายแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ ที่ใช้งบประมาณตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวครบวงจร กิจกรรมปรับปรุงสวนสาธารณะกุดหวาย เพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นสถานที่ในการพักผ่อนหย่อนใจ เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งในอนาคตจังหวัดจะได้ส่งมอบให้แก่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ในการบริหารและดูแลรักษาต่อไป