พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี  เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ อ.ศรีประจันต์   สนองพระราชดำริสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยพระศรีประจันตคณาภิบาล เจ้าคณะ อ.ศรีประจันต์ พร้อมพระสังฆาธิการทุกวัด ร่วมจัดตั้งโรงทานร้านก๋วยเตี๋ยวปันสุข เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน ในการป้องกันและควบคุมโรคตดิเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ในส่วนของวัดเถรพลาย ได้ตั้งศูนย์โรงทาน ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.64 มาจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่เวลา 08.00-13.00 น. ทุกวัน โดยได้ร่วมกับกรรมการวัดและญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา สนองพระดำริสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จัดทำโรงทาน เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อว่า “ร้านก๋วยเตี๋ยวปันบุญ” ที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์ช่วยเหลือประชาชนที่ยากไร้เดือดร้อนจากผลกระทบของสภาพสังคม 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการนั้น นอกจากปัจจัยของทางวัดแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากผู้มีจิตศรัทธาที่นับถือในองค์หลวงพ่อสีชมพู และหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปเก่าแก่คู่วัด ซึ่งยืนยันว่าร้านก๋วยเตี๋ยวปันบุญจะเปิดให้บริการกินฟรีทุกวันไม่มีวันหยุด

โดยวันที่ 14 ก.ค.64 โรงทานร้านก๋วยเตี๋ยวปันสุข วัดเถรพลาย เมนูอาหารเป็นขนมจีนแกงเขียวไก่ ขออนุโมทนาแก่ครอบครัวนายสำราญ พลเสน มีกุศลศรัทธาถวายมะเขือเปราะเข้าโรงทานเพื่อทำแกงเขียวหวานครั้งนี้ เราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันจนกว่าสถานการณ์สภาพสังคมจะเข้าสู่สภาวะปกติ

นอกจากนี้ทางวัดยังได้จัดทำโครงการสวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ และจัดการศพแก่ผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ด้วยสภาพเตาเผาถ่านที่ใช้งานมานานหลายสิบปี และเพื่อเป็นการรองรับตามโครงการสวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดทั้งเพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ทางวัดจึงพิจารณาเห็นสมควรเปลี่ยนระบบเตาเผาถ่าน เป็นเตาเผาระบบน้ำมัน แบบไร้ควันมลพิษ และปรับปรุงโครงสร้างเมรุเพื่อรองรับเตาเผาระบบน้ำมัน ซึ่งงบประมาณการดำเนินการ 3 ล้านบาท

ขอเชิญชวน ผู้มีกุศลศรัทธา ร่วมบริจาคสมทบปรับปรุงเมรุ กองทุนละ 1,000 บาท หรือบริจาคตามกำลังศรัทธาส่วนท่านใดที่มีกุศลศรัทธาเป็นเจ้าภาพโลงศพ ใบละ 1,000 บาท หรือบริจาคตามกำลังศรัทธา ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดเถรพลาย สาขาสามชุกหมายเลขบัญชี 980 757 2827 โทร.08-0265-8665