“ระยอง” จังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล หมู่เกาะที่สวยงาม จนหลายคนอาจจะมองข้ามแหล่งชุมชนเก่าแก่ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น วัฒนธรรม ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ อย่าง “ชุมชนคุณธรรมฯบ้านเก่าริมน้ำประแส”

ด้วยเสน่ห์ของการเป็นชุมชนเก่าแก่ รวมทั้งวิถีชีวิตชาวประมงที่ชาวชุมชนได้ร่วมใจกันอนุรักษ์ไว้ ทำให้ชุมชนแห่งนี้ ได้รับการประกาศจากกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”

สำหรับสถานที่ที่เมื่อมาเยือน “ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเก่าริมน้ำประแส” แล้วไม่มา “เช็กอิน” ถือว่าพลาดอย่างแรง ประกอบด้วย บ้านโบราณริมน้ำประแส,  บ้านพิพิธภัณฑ์ปากน้ำประแสศาลกรมหลวงชุมพรวัดตะเคียนงาม ซึ่งภายในวัดมีต้นตะเคียนที่มีอายุมากกว่า 100 ปีที่วธ.ประกาศเป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน, วัดสมมติเทพฐาปนาราม (วัดแหลมสน) ที่รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้น, อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ทุ่งโปรงทองป่าชายเลนหาดประแส โดยมีรถสามล้อพ่วงนับ 100 คันให้บริการนักท่องเที่ยว นั่งกินลมวิวไปยังสถานที่ต่างๆด้วย

นอกจากนี้อีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง คือ การนั่งเรือไปเกาะมันใน ซึ่งเป็นที่ตั้งของ สถานีเพาะพันธุ์เต่าทะเลในโครงการพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อแวะทักทาย “น้องเต่าทะเล” ที่บอกเลยว่าน้องๆแต่ละตัวมีความ “คิวท์” สุดๆ

สนใจไป “เช็กอิน” ที่ “ชุมชนคุณธรรมฯบ้านเก่าริมน้ำประแส” และไปชมความ “คิวท์” ของ “น้องเต่าทะเล” สอบถามกันได้เลยที่ เพจเฟซบุ๊ก ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง – Prasae Village 

……………………………….

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน