เด็กไทยโชว์สกิลพูดภาษาจีนพร้อมนำเสนอในมุมมองความเป็นไทยดึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นคว้าอันดับ 3 จากในเวทีชิงแชมป์ระดับโลก ต้องยกนิ้วให้นางสาววศินี  แซ่ล่อ นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งขันในเวทีชิงแชมป์ระดับโลกรับรางวัลอันดับ 3 ในเวที “สะพานสู่ภาษาจีน” ครั้งที่ 20 ไม่รอช้าชวนจับเข่าคุยเล่าถึงที่มาที่ไปในการร่วมแข่งขันเวทีระดับโลกครั้งนี้ “ด้วยตัวหนูชอบภาษาและวัฒนธรรมจีนมาก แล้วตอนนี้จีนมีบทบาททางเศรษฐกิจโลก หนูจึงเลือกเรียนสาขาภาษาจีนธุรกิจที่วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อได้ก้าวเข้ามาเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัย หนูจะตั้งใจเรียนทุกครั้งจนอาจารย์ทางคณะเริ่มเห็นแววในตัวหนู จึงชวนให้เข้าร่วมการประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีนสูงสุดระดับประเทศ (กลุ่มนักศึกษา) เมื่อปีที่แล้ว ในหัวข้อ Impress wonderful, Express future (演绎泰精彩,讲出新未来” การประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีน “สะพานสู่ภาษาจีน (汉语桥 Chinese Bridge)” จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ ประจำกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเวทีการประกวดภาษาจีนสากล

ในการประกวดครั้งแรกนี้หนูเขียนหัวข้อสุนทรพจน์เรื่อง “เรียนภาษาจีน ทำให้ชีวิตฉันเปลี่ยนไป” ใช้ระยะเวลาฝึกฝนในการอ่าน และเขียนสุนทรพจน์จีน 1 เดือนเต็ม โดยได้รับการสนับสนุนฝึกซ้อมให้คำแนะนำทุกขั้นตอนตลอดการแข่งขันจาก ดร.ฉวีวรรณ ว่องเจริญกุล อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติจีน เป็นอย่างดี และด้วยความพยายามและตั้งใจทำให้หนูได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งเป็นรางวัลที่ทำให้มีกำลังใจในการพยายามตั้งใจครั้งนี้เป็นอย่างมาก พอมาปีนี้หนูได้เข้าร่วมการแข่งขันภาษาจีนและความรู้เกี่ยวกับจีน

“สะพานสู่ภาษาจีน (Chinese Bridge) ประจำปี 2021” จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ เวทีนี้เป็นเวทีการประกวดเดียวกันกับที่ได้รับรางวัลเมื่อปีที่แล้ว แต่รายการประกวดของเวทีนี้มีความยากกว่ามาก เป็นเวทีการประกวดของนักศึกษาจากนานาชาติทั่วโลก ซึ่งสามารถต่อยอดเข้าร่วมประชันความสามารถที่ประเทศจีนโดยแบ่งรอบการประกวดคัดเลือกตามแต่ละประเทศ เวทีนี้นอกจากแข่งขันทักษะภาษาจีนแล้ว ยังต้องมีความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรมจีนอีกด้วย ครั้งนี้จึงเป็นครั้งที่สองที่ต้องต่อสู้กับความท้าทาย หนูต้องฝึกฝนหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่ยังบกพร่องและความเพียรที่ทำมาทั้งหมดนี้ทำให้หนูได้รับ 3 รางวัล ในการประกวดครั้งที่สองคือ รางวัลชนะเลิศ “คะแนนสูงสุดระดับประเทศ” รางวัล “การพูดยอดเยี่ยม” และรางวัล “ทีมงานองค์กรยอดเยี่ยม” 

สำหรับตัวหนูมาได้ขนาดนี้กับรางวัลที่ได้รับคือสุดยอดมากแล้ว หนูได้เป็น“ตัวแทนประเทศไทยแข่งขันต่อชิงแชมป์ระดับโลก ด้วยการฝึกฝนอันหนักหน่วงในระยะเวลาเพียง 2 เดือน หนูได้รับรางวัลอันดับ 3 จากทั่วโลกในเวที “สะพานสู่ภาษาจีน” ครั้งที่ 20 โดยแสดงทักษะความพร้อมทางภาษาจีนและการแสดงออกด้านศิลปวัฒนธรรม ความสำเร็จในครั้งนี้หนูต้องขอขอบคุณ ดร.ฉวีวรรณ ว่องเจริญกุล อ.ประจำวิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยกรุงเทพที่ดูแลตั้งแต่เริ่มจนจบการประกวด ทุกเรื่องราว ทุกประสบการณ์ที่หนูได้รับในเวทีการประกวดครั้งนี้ หนูจะนำมาต่อยอดพัฒนาทักษะมุ่งเน้นจีนให้เป็นเลิศในทุกๆ ด้านและจะเก็บเกี่ยวทุกประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้นำมาต่อพัฒนาศักยภาพตัวเองอยู่เสมอ..