ปัจจุบัน Soft Power ถือเป็นเครื่องมือและพลังทางการตลาดที่จะเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ กระแส K-Pop และ K-Drama ตลอดจน Lisa Blackpink ที่ใช้พลังของ Soft Power ในการเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลกอย่างชาญฉลาด และแยบยล เชื่อว่า Soft Power ยังเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เป็นทางรอดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล (DiMC) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ร่วมพูดคุยกับกูรูความคิดสร้างสรรค์ และพฤติกรรมมนุษย์ อย่างคุณจอน เฉลิมวงค์ Chief Creative, Audacity Co., Ltd. ครีเอทีฟมือฉมัง คุณอั๋น วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร Film Director/Founder, Factory01 Co., Ltd. ครีเอทีฟมือทอง และคุณ Joris Groen, Associate Partner Online Influence Institute ในงานสัมมนา The Power of Change Episode 2: The Rise of the Soft Power

ความสำเร็จของ Soft Power เกิดขึ้นจากคุณภาพของเนื้อหา และความเข้าใจจิตวิทยาในมนุษย์ คุณจอน กล่าวว่า การสร้าง Soft Power ต้องมาจากเนื้อหาที่ดี เพราะเนื้อหาที่ดีสามารถดึงดูดคนเข้ามาได้ ยกตัวอย่างเช่น เพลง Yellow ของวง Cold Play มีเนื้อหาร้องว่า as good as yellow หรือ Squid Game คุณภาพของเนื้อหาคือยอดเยี่ยมมาก เพราะสามารถต่อยอดออกไปความเป็นซีรีย์ที่ฉายทาง Netflix

ในขณะที่คุณอั๋น และคุณ Joris มีมุมมองที่สอดคล้องกันว่า หัวใจของ Soft Power คือความเข้าใจพฤติกรรมและจิตใจมนุษย์ ประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง และมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ รัฐบาลไทยควรให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับสินค้าทางวัฒนธรรมในระดับสากล คุณ Joris อธิบายเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมของมนุษย์เกิดขึ้นจากเงื่อนไข 3 อย่าง คือ ประการแรก มนุษย์ต้องได้รับการกระตุ้น และแบรนด์ต้องส่งมอบคุณค่าและประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ประการที่สอง ทำให้ลูกค้ารู้สึกง่าย และชอบ และประการที่สาม ทำให้ลูกค้าเห็นว่าแบรนด์พร้อม และสามารถทำให้เกิดการกระทำนั้นได้ เฉกเช่นเดียวกับคุณอั๋น วุฒิศักดิ์ที่ spotlight ให้เห็นถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมกลุ่มย่อยที่ไม่ใช่เสียงเงียบอีกต่อไป ในทางตรงกันข้าม เสียงเงียบเหล่านั้นกลายเป็นวัฒนธรรมทางความคิดเห็นที่มีพลัง และเข้ามาทำให้พลังของกระแสหลักลดความสำคัญลง

ดังนั้น นักการสื่อสารการตลาดต้องพัฒนา และใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้พลังของ Soft Power วัฒนธรรมของ T-Pop, T-Drama ไปสะกดจิต และสร้างมนตร์ขลังให้กับผู้บริโภคทั่วโลกบ้าง..