สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่า "คิวบาเล็กซ์"  ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ลี้ภัยทางการเมืองในคิวบา รายงานว่า ผู้ประท้วง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และผู้สื่อข่าวภาคสนามรวมกันไม่ต่ำกว่า 100 คน ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลในกรุงฮาวานา และตามเมืองใหญ่อีกหลายแห่งของคิวบา เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อวิกฤติเศรษฐกิจเรื้อรังในประเทศ ที่บีบคั้นมากยิ่งขึ้นอีกจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 
บรรยากาศเงียบสงบในกรุงฮาวานา เมื่อวันจันทร์ หลังผ่านพ้นการประท้วงครั้งใหญ่
การประท้วงดังกล่าวถือเป็นการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษของคิวบา แม้บรรยากาศกลับมาเงียบสงบตามเดิม เมื่อวันจันทร์ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-กาเนล ผู้นำคิวบา ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ว่าเป็นการกระทำของผู้มีพฤติกรรมต้องการท้าทายกฎหมาย และมีเป้าหมายสร้างความไม่สงบ รัฐบาลจะดำเนินการในทุกวิถีทางที่จำเป็น เพื่อรักษา "อุดมการณ์แห่งการปฏิวัติ" 

ทั้งนี้ ผู้นำคิวบาปฏิเสธให้ความเห็นต่อรายงานการจับกุมที่เกิดขึ้น แต่นายโฮเซ ดาเนียล ผู้นำสหภาพแห่งชาติแห่งคิวบา ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลขนาดใหญ่ที่สุดในเวลานี้ หายตัวไปหลังออกจากบ้านเพื่อไปร่วมการประท้วงครั้งนี้ ด้านกระทรวงการต่างประเทศของคิวบาประณาม “กลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านคาสโตรที่รับเงินจากสหรัฐ” ซึ่งยังคงใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อคิวบา อยู่เบื้องหลังการปลุกระดมครั้งนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงการประท้วงในคิวบา ว่าประชาชนแสดงออกตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐานของตัวเอง สหรัฐยืนเคียงข้างชาวคิวบาซึ่งต้องการเรียกร้องเสรีภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หลังต้องอยู่ท่ามกลางภาวะกดดันทางเศรษฐกิจยาวนานหลายทศวรรษ และตอนนี้ยังต้องเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดอีกด้วย.

เครดิตภาพ : AP