ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ นักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ช่วยกันทำกระทงจากกรวยไอติม และขนมปัง หลากหลายสีสัน เตรียมนำไปลอยในแหล่งน้ำใกล้บ้าน ในวันลอยกระทง โดยวัสดุกรวยไอติมที่ใช้ทำกระทงเมื่อลอยไปแล้วก็จะกลายเป็นอาหารปลา ลดปัญหาขยะในแหล่งน้ำ สร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เด็กๆ

นางจันทร์จิรา น่วมศิริ ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ กล่าวว่า กิจกรรมทำกระทงจากของกินได้ เป็นการปลูกฝังให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องของการใส่ใจธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม โดยนำกรวยไอติม ขนมปัง หรืออาหารปลา มาประกอบเป็นกระทง นอกจากไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแล้วยัง เป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำได้ ที่สำคัญขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก เหมาะกับเด็กเล็ก เมื่อทำเสร็จก็สามารถนำไปลอยในแหล่งน้ำใกล้บ้าน นอกจากนี้ได้ย้ำเตือนให้นักเรียนป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและไม่ไปในที่แออัด ลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อฯ

เทศกาลลอยกระทงใน จ.อุตรดิตถ์ ปีนี้ส่วนใหญ่มีเพียงการจัดกิจกรรมเล็กๆ เช่น ลอยกระทง ประกวดกระทง ของแต่ละพื้นที่เท่านั้น โดย นายผล ดำธรรม ผวจ.อุตรดิตถ์ ได้กำชับให้ทุกอำเภอ จัดชุดดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ที่มีการจัดงานวันลอยกระทง เพื่อลดการเกิดอัคคีภัย รวมถึงอุบัติภัยทางน้ำ เฝ้าระวังความปลอดภัยบริเวณโป๊ะ ท่าน้ำ สถานที่ริมน้ำที่ใช้สำหรับลอยกระทง พร้อมทั้งจัดระเบียบอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ควบคู่กับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด