เฮียนนิค คัมบา อดีตนักเตะดาวรุ่งของ ชาลเก 04 ทีมในลีกา 2 เยอรมนี และภรรยา ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 10 เดือน โทษฐานฉ้อโกง หลังภรรยาของเจ้าตัวแจ้งเคลมเงิงนประกันจำนวนราว 1 ล้านปอนด์ โดยอ้างว่าสามีของเธอเสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ดีอาร์คองโก บ้านเกิด เมื่อปี 2016

คัมบา ซึ่งเคยเป็นนักเตะเยาวชนของ “ราชันสีน้ำเงิน” รุ่นเดียวกับ มานูเอล นอยเออร์ ในช่วงปี 1999-2002 และปัจจุบันอายุ 35 ปีนั้น ตกเป็นข่าวว่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 9 ม.ค. 2016 โดยในตอนแรกมีรายงานว่าภรรยาของเจ้าตัวหวังที่จะเรียกร้องเงินประกันถึง 3.36 ล้านปอนด์ (ราว 147 ล้านบาท) แต่สุดท้ายได้มา 1 ล้านปอนด์ (ราว 44 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยโดย “บิลด์” สื่อดังในเมืองเบียร์ ในอีก 3 ปีต่อมาว่าที่จริงแล้วเจ้าตัวยังมีชีวิตอยู่ โดยทำงานกับบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งในเยอรมนี ส่งผลให้เจ้าตัวถูกจับกุมข้อหาฉ้อโกง และถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 10 เดือนดังกล่าว หลังอัยการในคดีนี้เชื่อว่าทั้ง คัมบา และภรรยา วางแผนอย่างจงใจ แม้ทนายความส่วนตัวของเจ้าตัวจะยืนยันว่าลูกความของเขาไม่เคยได้แตะต้องเงินประกันดังกล่าว รวมถึงอ้างว่าวันเกิดเหตุเขาถูกลักพาตัวไปทิ้งไว้ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งโดยไม่มีเอกสารใด ๆ รวมถึงเงินสดติดตัวเลยก็ตาม ขณะที่ภรรยาของเจ้าตัวก็ยืนยันว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์