นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค กูเกิล ประจำประเทศไทยและเวียดนาม เปิดเผยว่า  Google Search  ได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงด้วย Easter Eggs ที่ได้จัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษเฉพาะในประเทศไทย เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมฉลองและสนุกสนานไปกับประเพณีดั้งเดิมของไทย  ผ่านการค้นหาด้วยคำว่า  “ลอยกระทง” บนหน้าเว็บไซต์ Google Search ที่จะปรากฏภาพโคมลอย หรือที่ชาวล้านนาในภาคเหนือเรียกว่า “ยี่เป็ง” ลอยขึ้นมาอย่างสวยงาม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมมือในมาตรการรักษาความปลอดภัยของการแพร่ระบาดโควิค-19  ทุกท่านสามารถร่วมลอยกระทงออนไลน์และโคมลอยได้ที่บ้านในปีนี้ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ – 21 พ.ย.นี้

“เทศกาลลอยกระทงในปีนี้ ถือว่าเป็นความพิเศษบน Google Search ในประเทศไทย เพราะเมื่อค้นหาคำว่า “ลอยกระทง” บน Google Search ที่นอกจากจะปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทงต่างๆ แล้ว  ยังจะมีผลลัพธ์พิเศษขึ้นมาด้วยซึ่งเรียกว่า Easter Eggs ที่ผู้ใช้งานสามารถเห็นโคมลอยได้บนหน้าจอเดสก์ท็อป โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต  โดยหากต้องการให้โคมลอยเคลื่อนไหวก็เพียงคลิกรูปโคมลอยด้านบน หลังจากนั้นจะปรากฎโคมลอยที่หน้าจอด้านล่าง หลังจากนั้นคลิกอีกครั้งโคมลอยก็จะลอยสูงขึ้นไปด้านบน ซึ่งหวังว่า Easter Eggs สนุกๆ ของเรา  จะช่วยให้ทุกคนได้ร่วมฉลองเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย” นางศารณีย์  กล่าว

ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า Google Search ไม่เพียงแค่เป็นเว็บไซต์สำหรับค้นหาเท่านั้น แต่ในบางวาระพิเศษ Google ได้เปลี่ยนโลโก้ให้เป็นวันสำคัญของบุคคล สถานที่ หรือเหตุการณ์พิเศษตามปฏิทินของประเทศไทยและประเทศต่างๆ  และที่พิเศษไปกว่านั้นคือภายใต้ Google Search ยังมีอีกหนึ่งลูกเล่นที่ซ่อนอยู่ นั่นคือ Easter Eggs

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเพณีการลอยกระทงของไทยถือว่าเป็นขนบธรรมธรรมเนียมที่เป็นเอกลักษณ์อย่างโดดเด่น มีเสน่ห์ และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ที่คนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา การลอยกระทงสามารถทำได้หลายวิธีแล้วแต่ภูมิปัญญาและความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น เช่น การนำกระทงที่ทำจากหยวกกล้วยไปลอยในแม่น้ำเพื่อขอขมาพระแม่คงคา บูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์  การลอยโคมยี่เป็งตามความเชื่อของชาวไทยล้านนา ที่จะจัดขึ้นพร้อมกับการประดับตกแต่งโคมตามบ้านเรือนอย่างสวยงาม พากันเข้าวัดทำบุญทำทาน ฟังเทศน์มหาชาติ ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว

รวมทั้งการจุดดอกไม้ไฟที่ชาวล้านนาเชื่อว่าการจุดดอกไม้ไฟดอกนี้ เป็นการน้อมสักการะบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่งที่คนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดประเพณีแบบดั้งเดิมอย่างต่อเนื่อง ในฐานะตัวแทนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่เราได้ทำหน้าที่ดูแลและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศ รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในความเป็นเอกลักษณ์ของเราชาวไทย และจะยังคงอนุรักษ์กิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้เยาวชนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดกันต่อไป