สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ มีเนื้อหาเพียงว่า ชาวอเมริกันซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ครบแล้ว "ยังไม่จำเป็นต้องรับการฉีดแบบบูสเตอร์" หมายถึงวัคซีนโด๊สที่สาม หรือเข็มที่สาม
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลวอชิงตัน เกิดขึ้นหลังการพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทไฟเซอร์ หนึ่งในผู้ผลิตด้านชีวเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ ซึ่งยื่นเรื่องขอให้มีการอนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์อย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะเชื้อกลายพันธุ์เดลตา ที่เพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ครบนานกว่า 6 เดือนแล้ว
ขณะที่ตัวแทนของไฟเซอร์กล่าวว่า จะเร่งนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมต่อรัฐบาลสหรัฐ และเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาภายในของบริษัทในวารสารวิจัยทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด
ในอีกด้านหนึ่ง นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ยังคงยืนกรานว่า กลุ่มประเทศร่ำรวยซึ่งมีวัคซีน "เหลือเฟือ" ยังไม่ควรใช้นโยบายบูสเตอร์ในเวลานี้ แต่ขอให้บริจาควัคซีนส่วนที่เหลือนั้นให้แก่ดับเบิลยูเอชโอ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประเทศซึ่งยังขาดแคลนวัคซีนต่อไป.

เครดิตภาพ : REUTERS