เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) แถลงข่าว การจัดงานโครงการการแสดงศิลปกรรมนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าว ว่า การแสดงศิลปกรรมนานาชาติ Thailand Biennal , Korat 2021  กำหนจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Butterflies Frolicking on the mud” ใช้ชื่อภาษาไทย “เซิ้งสิน ถิ่นย่าโม” ที่ จ. นครราชสีมา  ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค.  2564 – 31 มี.ค. 2565 การจัดงานครั้งนี้ รัฐบาลมุ่งเน้นให้เกิดการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานทางศิลปะร่วมสมัย เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงที่เปิดประเทศแล้ว สร้างงานสร้างอาชีพให้ท้องถิ่น และสามารถต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยปีนี้มีศิลปินทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำนวน 53 คน จาก 25 ประเทศ ตอบรับเข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานในพื้นที่ต่างๆ รวม 45 ชิ้นงาน  โดยผลงานจะจัดแสดงใน 3 พื้นที่ ประกอบด้วย 1.อ.เมืองนครราชสีมา ได้แก่ Art gallery and exhibition, สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9, มทร.อีสาน, สวนสัตว์นครราชสีมา, ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม), TK park ข้างวัดพายัพ, หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.9, พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน และวัดพายัพ 2.อ.พิมาย ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย, กุฏิฤาษี และบริเวณหอนาฬิกา  และ 3.อ.ปากช่อง ได้แก่ หอศิลป์พิมานทิพย์     

นายอิทธิพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับไฮไลต์สำคัญ คือ การอัญเชิญภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และผลงานศิลปะของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มาจัดนิทรรศการ แสดงถึงถึงพระอัจฉริยภาพด้านงานศิลปะ การออกแบบ ตลอดจนผลงานของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัย และศิลปินนานาชาติ หลากหลายสาขามาจัดแสดงภายในงานดังกล่าวด้วย   

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ชาว จ.นครราชสีมา ตื่นตัวกับการได้รับโอกาสการเป็นเจ้าภาพจัดงานที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งจังหวัดได้สร้างการรับรู้ถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยขณะนี้ได้มีการติดตั้งผลงานของศิลปินใน 3 พื้นที่จัดงานแล้ว ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไปชมอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจังหวัดยังได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง ปรับภูมิทัศน์ ป้ายบอกทาง รวมถึงการจัดมาตรการด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลพื้นที่จัดงานกว่า 1,200 นาย  ส่วนมาตรการดูแลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร่งทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในจังหวัด กว่า 2 ล้านโด๊ส หรือ ประมาณร้อยละ 50 ของประชากร ตั้งเป้าภายในเดือน พ.ย.นี้ จะฉีดเพิ่มได้กว่าร้อยละ 70 เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่