สำนักข่าวเอพีรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า แถลงการณ์ของสำนักงานศุลกากรฮ่องกง เมื่อวันอังคาร ระบุว่า เจ้าหน้าที่จับกุมกุ้งล็อบสเตอร์ยังมีชีวิต รวมน้ำหนัก 890 กิโลกรัม (1,962 ปอนด์) และปลิงทะเลอีก 930 กิโลกรัม (2,050 ปอนด์) โดยมีมูลค่ารวมตามประเมิน 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (42 ล้านบาท) จากปฏิบัติการจับกุมเมื่อวันจันทร์ (15 พ.ย.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยชาย 2 คน อายุ 40 และ 45 ปี ไปสอบปากคำ

การจับกุมมีขึ้นขณะที่ปริมาณการนำเข้า กุ้งล็อบสเตอร์ออสเตรเลีย มายังฮ่องกง พุ่งสูงขึ้นกว่า 2 เท่า หลังจากรัฐบาลจีนสั่งห้ามนำเข้าอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อปลายปีที่แล้ว

กุ้งล็อบสเตอร์นับเป็นหนึ่งในเมนูอาหารหรูราคาแพงในจีน และก่อนหน้านี้ จีนครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 90% ของกุ้งล็อบสเตอร์ที่ส่งออกจากออสเตรเลีย

นายเล่ย ซิว-ไฝ หัวหน้าแผนกสอบสวนแก๊งอาชญากรรมของสำนักงานศุลกากรฮ่องกง เผยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัด เกี่ยวกับต้นทางของ กุ้งและปลิงทะเลชุดนี้ เนื่องจากลังบรรจุไม่มีการติดป้าย แต่เชื่อว่าสินค้าจะถูกส่งไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

การจับกุมครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังการจับกุมคล้ายๆ กันในเดือน ต.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่ฮ่องกงยึดกุ้งล็อบสเตอร์ รวมน้ำหนัก 5,300 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 540,000 ดอลลาร์สหรัฐ (17.7 ล้านบาท) และจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 13 คน.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – TVB Pearl – News & Drama