อาลัม กุล ฮักคานี ผู้อำนวยการสำนักงานออกหนังสือเดินทางในกรุงคาบูล จำต้องระงับการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงาน หลังจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกเอกสารไบโอเมตริกซ์พังลงภายใต้แรงกดดันในการพิจารณาใบสมัครหลายพันรายต่อวัน

ความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของอัฟกานิสถานภายใต้รัฐบาลใหม่ของตาลีบันและเมื่อรวมกับวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและมนุษยธรรมซึ่งกำลังคุกคามคนนับล้านให้ตกงานและอดอยาก ทำให้คนจำนวนมากต้องการอพยพ โดยมีคนหลายพันคนข้ามพรมแดนทุกวัน

ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทาง กล่าวว่า มีผู้คนตั้งแคมป์อยู่นอกสำนักงานในกรุงคาบูล ราว 15,000-20,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าที่สำนักงานจะให้บริการได้ 5-6 เท่า หลายคนนอนหลับค้างคืนอยู่บนทางเท้า ชาวคาบูลหลายคนจำเป็นต้องกลับมาวันแล้ววันเล่าหลังจากยื่นคำร้องไม่สำเร็จ และเครื่องไบโอเมตริกซ์ก็พังเป็นประจำขณะประมวลผลเอกสาร ทำให้เกิดความล่าช้ายิ่งขึ้นไปอีก

“เพื่อไม่ให้ผู้คนต้องทุกข์ทรมานจากเหตุการณ์นี้และเพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวาย เราได้ตัดสินใจหยุดการปฏิบัติงานของแผนกหนังสือเดินทางเป็นเวลา 2-3 วัน” เขากล่าวกับสถานีโทรทัศน์โทโลนิวส์ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาและเสริมว่า สำนักงานจะเปิดอีกครั้งในไม่ช้า

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (16 พ.ย.) กระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานระบุว่า มีผู้ต้องสงสัย 60 คน รวมทั้งสมาชิกแผนกหนังสือเดินทางจำนวนหนึ่ง ถูกจับในข้อหาใช้เอกสารปลอมเพื่อขอหนังสือเดินทาง นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่องการบังคับให้จ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่เพื่อให้ใบสมัครได้รับการอนุมัติ

ทางด้านการบินระหว่างประเทศก็ทยอยเปิดเที่ยวบินอีกครั้ง เริ่มจากเที่ยวบินประจำจากคาบูลไปยังดูไบและอิสลามาบัด ซึ่งให้บริการโดยสายการบินอาเรียนาอัฟกันแอร์ไลน์ของรัฐและของคัมแอร์ของบริษัทเอกชน นอกเหนือไปจากบริการเช่าเครื่องบินเหมาลำจากสายการบินอื่น ๆ

เครดิตภาพ : Reuters