นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายบุญช่วย หิรัญวิทย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์) พ.ศ.2557 ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 เวลา 04.00 น. ที่บ้านพักเลขที่ 37/1 บ้านประตูปล่อง ถนนเปรมประชาราษฎร์ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน สิริรวมอายุ 88 ปี โดยมีกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ ดังนี้ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันที่ 16 พ.ย. เวลา 15.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย. เวลา 20.00น. ที่วัดสวนตาล ถนนมหายศ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน โดยมีกำหนดการพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 20 พ.ย. เวลา 15.00 น. ที่เมรุวัดสวนตาล จ.น่าน ทั้งนี้ สวธ.ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน เมื่อศิลปินแห่งชาติเสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

สำหรับประวัติของนายบุญช่วย หิรัญวิทย์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2476 ที่ จ.น่าน ได้ฝึกหัดทำเครื่องเงินจากครูช่างโบราณหลายคนในหมู่บ้านประตูปล่องจนสามารถประกอบอาชีพได้ สามารถอนุรักษ์ลายพื้นถิ่น อีกทั้งยังคิดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นที่ยอมรับแพร่หลายต่อๆมาคือ ลายดอกกระถิน และยังได้พัฒนารูปแบบเครื่องเงินในอีกหลายรูปแบบ นายบุญช่วย มีความอดทนพากเพียร สร้างผลงานเป็นอาชีพจนประสบความสำเร็จและเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนมาตลอดต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 60 ปี

นอกจากนี้ นายบุญช่วย ยังเป็นครูถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กและเยาวชน ทั้งสร้างสรรค์ผลงานต่อเนื่องมาตลอดชีวิต จัดแสดงผลงานในรูปแบบนิทรรศการ หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณถึง 25 รางวัล ตลอดระยะเวลาของการเป็นช่างฝีมือด้านเครื่องเงิน ผลงานของนายบุญช่วย นับได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งเดียวของจ.น่าน ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองและพัฒนาต่อเนื่องมาตลอดเวลา จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “ผู้สร้างตำนานเครื่องเงินแห่งล้านนา”