สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า ร้านค้าและธุรกิจต่างๆ ในหลายเมืองใหญ่ของแอฟริกาใต้ ถูกปล้นสะดมและพังทำลาย การจราจรถูกขัดขวางโดยกลุ่มผู้ประท้วง ที่กีดขวางการสัญจรบนถนนสายหลัก ด้วยการเผายางรถยนต์ และจอดรถบรรทุกหนักขวางถนน และมีรายงานรถยนต์ของประชาชนหลายคัน ถูกกลุ่มผู้ประท้วงโจมตี

ความรุนแรงเริ่มปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่ออดีตประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา เริ่มเข้ารับโทษจำคุกเป็นเวลา 15 เดือน ตามคำตัดสินของศาล ในความผิดฐานหมิ่นประมาทศาล จากการที่ซูมาปฏิเสธคำสั่งศาล ที่ให้ยื่นคำให้การ ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอร์รัปชั่น ในช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ระหว่างปี พ.ศ. 2552-2561

Police walk past a shop looted in protests following the jailing of former South African President Jacob Zuma, in Durban, South Africa, July 11, 2021. REUTERS/Siyabonga Sishi

ศาลรัฐธรรมนูญแอฟริกาใต้ กำหนดพิจารณาคำร้องของซูมา ที่ยื่นคัดค้านคำตัดสินจำคุกของศาลแขวง ในวันวันจันทร์ (12 ก.ค.)

การประท้วงก่อจลาจล เริ่มจากเมืองบ้านเกิดของซูมา ในจังหวัดความซูลู-นาตัล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะลามไปยังจังหวัดเคาเต็ง ที่มีโยฮันเนสเบิร์กเป็นเมืองใหญ่สุดของจังหวัดและของประเทศ

พ.ต.อ.เบรนดา มูริดิลี ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดเคาเต็ง เผยว่า การก่อจลาจลทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายแล้ว โดย 4 รายอยู่ในจังหวัดเคาเต็ง อีก 2 รายในจังหวัดควาซูลู-นาตัล สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังกองกำลังความมั่นคงแห่งชาติ ให้ส่งทหารจากกองทัพ เข้าช่วยตำรวจควบคุมสถานการณ์ รวมถึงคุ้มครองธุรกิจร้านค้า ใน 2 จังหวัดที่เกิดความรุนแรง.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – SABC News