เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ของกัมพูชา รายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า รัฐสภากัมพูชาเชิญบริษัทก่อสร้างต่างๆ ที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ยื่นซองประมูล ภายในวันที่ 27 พ.ย. นายเหล็ง เพ็ง หลง โฆษกรัฐสภากัมพูชา กล่าวว่า อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะมีขนาด 27 เมตรคูณ 49 เมตร ความสูง 12 ชั้น และมีอาคารที่จอดรถยนต์ 2 อาคาร เชื่อมต่อกับอาคารหลัก


นายเพ็ง หลง กล่าวว่า รัฐสภาแห่งใหม่จะสร้างในรูปทรงสถาปัตยกรรมแบบเขมร แต่เนื่องจากที่ดินที่จะก่อสร้างมีจำกัด และตัวอาคารเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม ดังนั้นจึงไม่สามารถออกแบบให้สร้างใหญ่โตหรูหราได้ รัฐบาลต้องการให้อาคารสื่อความหมายถึงความเป็นเขมรให้มากที่สุด


อาคารรัฐสภาเก่าจะยังคงใช้งานไปตามปกติ จนกว่ารัฐสภาแห่งใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จ จากนั้นอาคารเก่าจะทำการบูรณะ เพื่ออนุรักษ์ไว้ ในฐานะสถานที่ประวัติศาสตร์ แห่งหนึ่งของประเทศ


ทางด้านนายปา จันเรือน ประธานสถาบันประชาธิปไตยกัมพูชา (ซีไอดี) กล่าวว่า กัมพูชาควรสร้างอาคารรูปทรงเขมรให้มาก เพื่อกระตุ่นจิตสำนึกของประชาชน ให้ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณี และมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ โดยเฉพาะอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ของทางราชการ.


เครดิตภาพ – Phnom Penh Post, RFA