สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่า สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลทหารของมาลี กำลังหารือเกี่ยวกับการนำเข้า ทหารรับจ้างจากรัสเซีย ของบริษัทแว็กเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) แต่ถูกฝรั่งเศสต่อต้าน โดยบอกว่าไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากฝรั่งเศสมีทหารประจำการในภูมิภาคซาเฮล รวมถึงในมาลี อยู่แล้ว

นายฌ็อง-อีฟส์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เผยต่อสื่อมวลชน นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียู เกี่ยวกับสถานการณ์ในมาลี ที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันจันทร์ ว่า ที่ประชุมเห็นพ้องให้ใช้กรอบทางกฎหมาย ร่างมาตรการคว่ำบาตร ต่อบริษัทแว็กเนอร์ กรุ๊ป แต่เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการที่ยืดยาว มาตรการที่จะใช้ จะยึดกฎระเบียบที่มีอยู่ของอียู

แหล่งข่าวนักการทูต ในสำนักงานใหญ่อียู ในกรุงบรัสเซลส์ เผยว่า การร่างมาตรการคว่ำบาตร อาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพื่อที่ว่า มาตรการอายัดทรัพย์สิน และห้ามการเดินทาง จะไม่ถูกคว่ำในศาล

เลอ ดริยอง เผยว่า การคว่ำบาตรยังจะขยายไปถึง บริษัทต่างๆ ที่ร่วมงานกับ แว็กเนอร์ กรุ๊ป ด้วย

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลทหารมาลีหันไปใช้บริการบริษัทแว็กเนอร์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยื้อครองอำนาจต่อ เกินระยะเวลาถ่ายโอนอำนาจ ที่จะสิ้นสุดลงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี และการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ที่กำหนดไว้ในวันที่ 27 ก.พ.ปีหน้า

ความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศส กับมาลี อดีตประเทศใต้อาณานิคม เสื่อมทรามลงจากกรณีของแว็กเนอร์ กรุ๊ป และนับตั้งแต่ฝรั่งเศสประกาศในเดือน มิ.ย. จะถอนกำลังทหารส่วนหนึ่ง จากทั้งหมดประมาณ 5,000 นาย ตามแผนปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ ต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคซาเฮล ที่ครอบคลุมมาลีด้วย และนายกรัฐมนตรีชองมาลีกล่าวว่า ฝรั่งเศสทอดทิ้งมาลี ทำให้ต้องหันไปพึงพาบริการนักรบรับจ้างรัสเซีย

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับบริษัทแว็กเนอร์ กรุ๊ป เคยเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า บริษัทแว็กเนอร์ส่งนักรบรับจ้างในสังกัด ไปปฏิบัติภารกิจสู้รบแบบลับๆ แทนกองทัพรัสเซีย ในหลายประเทศ รวมถึง ยูเครน ลิเบีย และซีเรีย แต่เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า บริษัทแว็กเนอร์รับงานโดยลำพัง ไม่ใช่ตามใบสั่งจากรัฐบาลรัสเซีย.

เครดิตภาพ – Reuters, AP
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English