นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าว ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนหนองบัวลำภู ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวีคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิ-19 หลังจ.หนองบัวลำภู มียอดผู้รับวัคซีนต่ำกว่า 40% มิเช่นนั้นเราจะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศ ที่มียอดผู้รับวัคซีนต่ำท้ายสุดของประเทศ และในขณะเดียวกันวันที่ 16 พ.ย.นี้ ทุกภาคส่วนของจังหวัด ร่วมกันบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ “Big Cleaning Day” เตรียมการเปิดเมืองหนองบัวลำภู ฉลองครบรอบจ.หนองบัวลำภู ปีที่ 28 ในวันที่ 1 ธ.ค.64

ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อจ.หนองบัวลำภู ได้ระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด พร้อมทั้งการเปิดโรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลสนาม รวมถึงศูนย์พักคอยในทุกระดับรับการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด ทุกวิถีทางในการป้องกันการติดเชื้อรณรงค์เชิญชวนประชาชนในทุกกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการฉีดวัคซีน จนมีสถิติการติดเชื้อลดลงตามลำดับ ในขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งวิตกกังวลและยังสับสนจนนำไปสู่ความเชื่อและความเข้าใจผิดว่าจะฉีดวัคซีนตัวไหนฉีดดี จึงจะไม่ส่งผลกระทบต่อเอง รวมถึงว่าจะเลือกการฉีดวัดซีน จนส่งผลให้สถิติการรับวัคซีนของจ.หนองบัวลำภู อยู่ที่ร้อยละ 38 อันดับท้ายสุดของประเทศ

ในขณะที่เป้าของเราต้องทำให้ได้อย่างน้อย ร้อยละ 70 ภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อต้อนรับการเปิดบ้านเปิดเมืองในวันที่ 1 ธ.ค. 64 “หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว”สู่เมือง 3 ธ.(ธรรมชาติ ธรรมะ วัฒนธรรม) หากร้อยละของการฉีดวัคซีนไปขยัย อาจจะมีผลกระทบกับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนในฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึงนี้แน่นอน จึงขอความร่วมมือร่วมใจบอกกล่าวประชาสัมพันธ์ และเชิญชวน ชักชวน ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ไปฉีดวัคซีน ตามสถานที่ที่สาธารณสุขกำหนด เพื่อให้หนองบัวลำภู มียอดผู้รับวัคซีนเกินกว่า 40% มิเช่นนั้นเราจะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศ ที่มียอดผู้รับวัคซีนต่ำ

เพื่อให้ชาวหนองบัวลำภู ได้รับภูมิคุ้มกันอย่างถ้วนหน้าคณะกรรมการโรคติดจังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้มีการปรับสูตรการฉีดวัคซีนเป็นแบบสูตรไขว้ เข็ม 1 AstraZeneca + เข็ม 2 Pfizer ระยะห่าง 8 สัปดาห์ เข็ม 1 Sinovac+เข็ม 2 AstraZeneca ระยะห่าง 4 สัปดาห์ และสูตรชนิดเดียวกัน เข็ม 1 Sinovac+เข็ม 2 Sinovac ระยะห่าง 4 สัปดาห์ เข็ม 1 AstraZeneca +เข็ม 2 AstraZeneca ระยะห่าง 8 สัปดาห์ จากวันนี้ไปขอให้พี่น้องชาวจ.หนองบัวลำภู ตั้งแต่ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปขอให้ไปติดต่อสอบถามการให้บริการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และ รพ.สต.ของจ.หนองบัวลำภู เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงตน ว่าต้องการจะฉีดวัคซีนสูตรไหน จะเป็นคนจังหวัดไหน ชาวต่างชาติก็มาฉีดได้