วันนี้ (15 พ.ย.) จีนเปิดทำการตลาดหลักทรัพย์ในเมืองหลวงของประเทศเป็นวันแรก ณ อาคารเก่าของตลาดทุนสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ โดยมีผู้เข้าร่วมในตลาดรวม 81 บริษัท ในขณะที่นักลงทุนซึ่งยื่นใบสมัครและมีคุณสมบัติครบถ้วน สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดแห่งนี้มีมากกว่า 4 ล้านคน

จีนได้ตัดสินใจสร้างตลาดหุ้นปักกิ่งให้เป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีที่เน้นนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการระดมทุนของหน่วยงานต่างๆ

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเป็นตลาดหุ้นแห่งใหม่ล่าสุด หลังจากที่จีนเปิดตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น โดยมากแล้วจีนจะจำกัดการซื้อขายของนักลงทุนชาวต่างชาติบนแผ่นดินใหญ่ แต่บริษัทของจีนบางแห่งก็มีการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านตลาดในฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตการปกครองพิเศษของจีนที่เปิดซื้อขายหุ้นทั่วโลก

บรรยากาศหน้าตลาดหลักทรัพย์กรุงปักกิ่งซึ่งเปิดทำการเป็นวันแรก

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนผู้ประกอบการที่สร้างความมั่งคั่งและสร้างงานแก่ประชาชน แต่ก็กำลังตรวจสอบกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีอย่างเข้มงวด และกดดันให้บริษัทเหล่านี้นำเงินมาลงทุนในการส่งเสริมแผนอุตสาหกรรมของปักกิ่ง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในเดือนกันยายนว่า ตลาดหลักทรัพย์ที่ปักกิ่งจะมุ่งเน้นนวัตกรรมการบริการสำหรับ “ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” เป็นหลัก ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกบริษัทเอกชนของพรรครัฐบาล

ตลาดหลักทรัพย์จีนเหล่านี้จัดตั้งขึ้นโดยหนึ่งในจุดประสงค์ก็คือเพื่อระดมเงินทุนให้บริษัทของภาครัฐ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องออกไปหาทุนในต่างประเทศ

เหล่านักลงทุนไม่สะดวกใจนัก เรื่องสถานะของผู้ประกอบการในจีน หลังพรรครัฐบาลควบคุมบริษัทเทคโนโลยีอย่างเข้มงวด โดยเปิดตัวมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการปราบปรามอื่นๆ ในปีที่แล้ว บรรดานักลงทุนได้ลดมูลค่าหุ้นในครอบครองของกลุ่มบริษัทเท็นเซ็นต์และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทและฮ่องกงไปแล้วกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นได้เพิ่มกระดานซื้อขายแยกต่างหากในปี 2547 สำหรับบริษัทเอกชน ส่วนตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ได้เพิ่มการะดานซื้อขายสำหรับบริษัทเทคโนโลยีในโดยเฉพาะในปี 2562

เครดิตภาพ : AP