สำนักข่างต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อช่วยเหลือนายมอร์ดี และนางนาตาลี ออกนิน สามีภรรยาชาวอิสราเอล ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของตุรกี ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีการกล่าวในเบื้องต้นว่าสามีภรรยาออกนิน “เป็นสายลับ” เนื่องจากมีภาพถ่ายหลายมุมของทำเนียบประธานาธิบดี ในเมืองอิสตันบูล


ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า ทั้งสองคนไม่เคยทราบมาก่อน ว่าสถานที่แห่งนั้น “ห้ามบันทึกภาพในทุกกรณี” และยืนยันว่า สามีภรรยาออกนินไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่สังกัดหน่วยงานแห่งใดของรัฐบาลเทลอาวีฟ ขณะที่สื่อหลายแห่งในอิสราเอลรายงานว่า “ระยะเวลา 48 ชั่วโมงนับจากนี้ มีความสำคัญมาก” เนื่องจากหากเบนเนตต์ไม่สามารถดำเนินการใดได้ สามีภรรยาคู่นี้อาจต้องติดอยู่ที่ตุรกี “อีกนานหลายปี”


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของตุรกียังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอนาโดลูของรัฐบาลอังการารายงานว่า ศาลในเมืองอิสตันบูลมีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขยายเวลาคุมขังพลเมืองอิสราเอลทั้งสองคนออกไปอีกอย่างน้อย 20 วัน นอกจากสามีภรรยาออกนินแล้ว มีพลเมืองตุรกีอีกคนหนึ่งถูกจับกุมด้วย และพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาหลายกรณี เกี่ยวกับการจารกรรม.

เครดิตภาพ : AP