สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จแทนพระองค์ ไปทรงวางพวงมาลาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพวงมาลาส่วนพระองค์ เนื่องใน “วันรำลึกผู้เสียสละ” ซึ่งเป็นวันรำลึกทหารผ่านศึกจากสมรภูมิในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่อนุสาวรีย์วีรชน ในย่านไวธ์ฮอลล์ ใกล้กับพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ในการนี้ เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ โดยเสด็จด้วย

เจ้าฟ้าชายชาร์ลสทรงวางพวงมาลาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่อนุสาวรีย์วีรชน ในกรุงลอนดอน


ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์เพียงว่า ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งทรงมีพระชนมพรรษา 95 พรรษา ไม่สามารถเสด็จฯได้ด้วยพระองค์เอง เนื่องจากทรงมีพระอาการประชวรบริเวณพระปฤษฎางค์ ( หลัง ) และไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติมอีก

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงร่วมพิธีรำลึกวันทหารผ่านศึก ณ อนุสาวรีย์วีรชน ในกรุงลอนดอน


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในสหราชอาณาจักรรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าพระอาการประชวรครั้งนี้ “ไม่เกี่ยวข้อง” หรือเกิดขึ้นหลังจากที่คณะแพทย์ผู้ถวายการตรวจพระวรกาย และการรักษาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้กราบทูลเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ให้พระองค์ทรงพักผ่อนพระวรกาย “นานเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์” โดยขอให้ทรงงานที่ไม่ต้องทรงเคลื่อนย้ายพระวรกายมากนัก และเป็นพระราชกรณียกิจที่ไม่หนักมากนัก ซึ่งทรงปฏิบัติจากปราสาทวินด์เซอร์ สถานที่ประทับปัจจุบันได้.

เครดิตภาพ : AP