สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า กระทรวงข่าวสารของเอริเทรียออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อกองทัพ และหน่วยงานบางแห่งของเอริเทรีย เป็นการดำเนินการที่ “ขัดต่อหลักกฎหมายและผิดศีลธรรม” เพราะมีแต่จะยิ่งทำให้ชาวเอริเทรียต้องเจ็บปวดและหิวโหยมากยิ่งขึ้นเท่านั้น อีกทั้งจะยิ่งทำให้ความวุ่นวายทางการเมืองในอนุภูมิภาคจะงอยแอฟริกาหรือแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือ ยิ่งลุกลามขยายวงกว้าง


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเอธิโอเปียเรียกร้องรัฐบาลวอชิงตันยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเอริเทรีย เนื่องจากรัฐบาลแอดดิสอาบาบาไม่เชื่อว่า เอริเทรียเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในเอธิโอเปีย แต่ในทางกลับกัน สหรัฐควรคว่ำบาตรแนวร่วมปลดปล่อยชาวทิเกรย์ ( ทีพีแอลเอฟ ) ที่กำลังสู้รบกับกองทัพเอธิโอเปียมากกว่า เนื่องจากทีพีแอลเอฟ “คือภัยคุกคามอย่างแท้จริง” ต่อกระบวนการสร้างสันติภาพในเอธิโอเปีย


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐขึ้นบัญชีดำกองทัพเอริเทรีย แนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรม ( พีเอฟดีเจ ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลของเอริเทรีย นายอาบราฮา คัสซา เนมาเรียม ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของเอริเทรีย และนายฮากอส เกเบรฮิเวต ที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของพรรคพีเอฟดีเจ จากการ “มีบทบาทอย่างต่อเนื่อง” กับสงครามในภูมิภาคทิเกรย์ของเอธิโอเปีย ซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่สอง


ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวหารัฐบาลและกองทัพเอธิโอเปีย “เปิดประตู” ให้เอริเทรียส่งทหารเข้ามาในประเทศ แล้วร่วมกันปฏิบัติการในทิเกรย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันจะชะลอการคว่ำบาตรกองทัพเอธิโอเปีย รัฐบาลเอธิโอเปีย นายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด อาลี และทีพีแอลเอฟออกไปก่อน “เพื่อให้พื้นที่และเวลาระยะหนึ่ง” กับสหภาพแอฟริกา ในการทำหน้าที่คนกลางการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่าย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES