ซัมเมอร์ เซอร์วอส อดีตผู้เข้าแข่งขันในรายการเรียลิตี้ยอดนิยมทางโทรทัศน์ “The Apprentice” ผู้เคยกล่าวหาโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ตัดสินใจยุติการยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในคดีหมิ่นประมาท หลังจากที่การดำเนินคดียืดเยื้อมานานกว่า 5 ปี โดยที่เธอไม่ได้รับคำขอโทษหรือค่าชดเชยแม้แต่น้อย

การตัดสินใจอย่างกะทันหันเพื่อยุติคดีนี้ ช่วยไม่ให้ทรัมป์ต้องถูกสอบสวนระหว่างดำรงตำแหน่งเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าเขาลวนลามเซอร์วอส โดยที่เธอไม่ยินยอมในปี 2550 หลังจากที่เธอขอคำแนะนำด้านอาชีพการงานจากเขา

เซอร์วอสฟ้องทรัมป์ในเดือนมกราคม 2560 ที่ศาลรัฐนิวยอร์กในแมนฮัตตัน โดยกล่าวว่าเขาทำลายชื่อเสียงของเธอ ด้วยการเรียกข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นเรื่อง “โกหก” และรีทวีตโพสต์คำกล่าวหาของเธอว่าเป็น “การหลอกลวง”

ทรัมป์ยังปฏิเสธการกล่าวหาของเซอร์วอสว่าเขาทำร้ายร่างกายเธอ โดยเรียกข้อกล่าวหาเหล่านั้นว่าเป็นการโจมตีทางการเมือง 

เซอร์วอสปรากฏตัวในรายการเรียลิตี้ทีวีที่แข่งขันด้านการบริหารธุรกิจ “The Apprentice” ในปี 2548 ซึ่งรายการดังกล่าวมีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้อำนวยการผลิตและร่วมเป็นกรรมการผู้ตัดสินการแข่งขัน

ซัมเมอร์ เซอร์วอส อดีตผู้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ The Apprentice ในระหว่างเข้าฟังการพิจารณาคดีที่เธอฟ้องร้องโดนัลด์ ทรัมป์ ในข้อหาหมิ่นประมาท ในศาลนิวยอร์ก เมื่อปี 2560

“คุณเซอร์วอสไม่ปรารถนาที่จะดำเนินคดีกับจำเลยอีกต่อไป และสงวนสิทธิ์ที่จะพูดถึงประสบการณ์ของเธออย่างเสรี” เบธ วิลกินสัน และมอยรา เพนซา ทนายความของเธอกล่าวในแถลงการณ์ร่วมกัน “คุณเซอร์วอสยืนกรานตามข้อกล่าวหาของเธอ”

ทรัมป์ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน กำลังหาทางฟ้องเซอร์วอสกลับ ในข้อหาแทรกแซงเสรีภาพในการพูดของเขา ซึ่งเป็นสิทธิที่เขากล่าวอ้างว่าได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายของรัฐนิวยอร์ก

ทนายความของเซอร์วอสเรียกความพยายามดังกล่าวว่าเป็นความพยายามจะหลบหนีจากเส้นตายที่ศาลสั่งให้ทรัมป์ขึ้นให้การภายในวันที่ 23 ธันวาคมปีนี้

“คุณเซอร์วอสตัดสินใจอย่างรอบคอบแล้วที่จะยุติคดีโดยสมัครใจ โดยไม่เรียกร้องค่าชดเชยหรือค่าธรรมเนียมทนายความ” อลีนา ฮับบา ทนายความของทรัมป์กล่าวในอีเมล “เธอไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องทำเช่นนั้น เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ค้นพบในเรื่องนี้ ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าลูกความของเราไม่ได้ทำอะไรผิด”

วิลกินสันและเพนซายังไม่มีการโต้ตอบต่อประเด็นนี้ 

การที่คดีของเซอร์วอสไม่มีความคืบหน้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทรัมป์พยายามขอให้ยุติกระบวนการทางกฎหมายหลายอย่างระหว่างที่เขายังอยู่ในทำเนียบขาว โดยโต้แย้งว่าไม่ควรมีการฟ้องร้องประธานาธิบดีในขณะดำรงตำแหน่ง

คำโต้แย้งนี้ตกไปเมื่อ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ส่วนทรัมป์ก็กลับไปอยู่ในสถานะพลเมืองอเมริกัน

ศาลสูงสุดของนิวยอร์ก ศาลอุทธรณ์ ต่างยกคำอุทธรณ์ล่าสุดของทรัมป์ในคดีของเซอร์วอสในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เครดิตภาพ : Reuters