สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ว่ายูเนสโกคือโครงสร้างพื้นฐานของยูเอ็น ถือกำเนิดในช่วงที่มนุษยชาติกำลังก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ คือสงครามโลกครั้งที่สอง


จวบจนถึงปัจจุบัน ยูเนสโกประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการเจรจาเพื่อความเข้าใจอันดีร่วมกัน ขณะเดียวกัน โครงการเกี่ยวกับมรดกโลกและพื้นที่อนุรักษ์ทางธรรมชาติ ล้วนเกิดขึ้นจากนโยบายของยูเนสโกทั้งสิ้น ในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับความเหลื่อมล้ำ วิกฤติสิ่งแวดล้อม ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และโรคระบาดใหญ่ เลขาธิการยูเอ็นแสดงความเชื่อมั่นว่า ยูเนสโกจะเป็นองค์กรระหว่างประเทศ “ที่มีความสำคัญสูงสุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความสมานฉันท์ ผ่านการศึกษา วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ทรงฉายพระรูปร่วมกับนางออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการยูเนสโก ที่กรุงปารีส


ด้านประมุขและผู้นำโลกประมาณ 20 ประเทศ รวมถึงพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน นายกรัฐมนตรีฌ็อง กัาสเต็กซ์ ผู้นำฝรั่งเศส และประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ ร่วมงานเฉลิมฉลองที่สำนักงานใหญ่ของยูเนสโก ในกรุงปารีส โดยมีนางออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการยูเนสโก ให้การต้อนรับ


ทั้งนี้ ยูเนสโกเป็นหนึ่งในทบวงการชำนัญพิเศษของยูเอ็น ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2488 แทนคคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศด้านความร่วมมือทรัพย์สินทางปัญญาของสันนิบาตชาติ มีวัตถุประสงค์สร้างสันติภาพและส่งเสริมความมั่นคง ผ่านความร่วมมือด้านการศึกษา ศิลปะ วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม.

เครดิตภาพ : AP