เดอะ เคลียร์วอเตอร์ มารีน อะควาเรียม สวนสัตว์น้ำในฟลอริดาประกาศว่า จะปิดลงชั่วคราวในวันศุกร์ เพราะต้องการพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการรักษา ‘วินเทอร์’ โลมาดาวเด่นของสวนสัตว์และเป็นดารานำของภาพยนตร์เรื่อง “Dolphin Tale” ซึ่งมีอาการล้มป่วยอย่างรุนแรง แต่น่าเสียดายที่ทีมสัตวแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตของวินเทอร์ได้ โลมาชื่อดังจึงตายลงในตอนเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

วินเทอร์เป็นโลมาเพศเมียพันธุ์ปากขวด อายุ 16 ปี ล้มป่วยลงด้วยอาการที่สันนิษฐานว่าเกิดจากการติดเชื้อในกระเพาะและลำไส้ ทางสวนสัตว์ได้จัดหาทีมสัตวแพทย์และทีมดูแลอย่างดีที่สุดและมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาเพื่อรักษาชีวิตของวินเทอร์ไว้ให้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่อาจทำได้สำเร็จ

วินเทอร์ โลมาที่ใช้ชีวิตกับหางเทียมมาเกือบตลอดชีวิตและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้พิการทั่วโลกในขณะเล่นอยู่ในสวนน้ำ (แฟ้มภาพ)

วินเทอร์เคยมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้มาก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นกับโลมา แต่ก็ไม่ใช่อาการป่วยที่ร้ายแรง และวินเทอร์ก็ตอบสนองต่อการรักษาเป็นอย่างดีมาตลอด นอกจากนี้ทางสวนสัตว์ยังยืนยันว่า อาการป่วยของวินเทอร์ไม่เกี่ยวกับโคโรนาไวรัสหรือโรคโควิด-19

ตอนที่วินเทอร์อายุได้สองเดือน มันก็ต้องสวมหางเทียม เพราะหางเดิมไปติดกับดักปูแถวแหลมคานาเวอรัล ทำให้จำเป็นต้องตัดหางทิ้ง ภาพยนตร์เรื่อง “Dolphin Tale” ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2554 คือเรื่องราวชีวิต ความเจ็บป่วย การฟื้นตัวของวินเทอร์และชีวิตหลังจากที่สวมหางเทียมของมัน

นอกจากวินเทอร์แล้ว ดารานำที่เป็นมนุษย์ก็ได้แก่ แฮร์รี คอนนิค จูเนียร์, แอชลีย์ จัดด์ และมอร์แกน ฟรีแมน ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ถ่ายทำในสวนเคลียร์วอเตอร์ มารีน อะควาเรียม และบริเวณใกล้เคียง และทำให้สวนน้ำแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและนานาชาติ

“ถ้าหากไม่มีวินเทอร์ก็คงไม่มีที่นี่” เจมส์ พาวเวลล์ ประธานของสวนสัตว์น้ำแห่งนี้กล่าว

เรื่องราวของวินเทอร์เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้พิการทั่วโลก และวินเทอร์ก็ได้รับข้อความแสดงความเป็นห่วงเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่มีข่าวเรื่องอาการป่วยของมันเผยแพร่ออกไป

แอกเซล เนฟฟ์ วัย 3 ขวบ (ซ้าย) พิพพา (ขวา) พี่สาววัย 5 ขวบของเขา ถือการ์ดอวยพรให้หายป่วย ที่ทั้งคู่เขียนให้วินเทอร์

ภาพยนตร์เรื่อง “Dolphin Tale 2.2” ออกฉายหลังจากภาคแรก 3 ปี มี “โฮป” ซึ่งเป็นโลมาที่ได้รับการช่วยเหลือมาอีกตัว ร่วมแสดงกับวินเทอร์ด้วย และกลายเป็นโลมาที่โด่งดังเช่นเดียวกับวินเทอร์ โลมาทั้งสองมีส่วนช่วยในการระดมทุนให้สวนสัตว์น้ำเคลียร์วอเตอร์ ซึ่งมีโปรแกรมช่วยเหลือสัตว์น้ำอื่น ๆ ด้วย เช่น เต่าทะเลและสัตว์ในตระกูลพะยูน

โลมาปากขวดมีอายุขัยสูงสุดคือ 60 ปี และถือว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ฉลาดที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกสปีชีส์

เครดิตภาพ AP