นางลิซ ทรัสส์ รมว.การต่างประเทศ และการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักร เดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวันที่ 9-10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นับเป็นการเยือนในระดับรัฐมนตรีครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี


การเยือนประเทศไทยครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนสามประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย นอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับแต่ละประเทศแล้ว ยังแสดงให้เห็นความตั้งใจของสหราชอาณาจักร ที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามนโยบายใหม่ที่มุ่งหันมาให้ความสนใจกับภูมิภาคที่กำลังเติบโตรวดเร็วที่สุดแห่งนี้


ระหว่างการเยือนไทย ทรัสส์ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ และพล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของไทย โดยได้หารือเรื่องการเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล รวมทั้งการขับเคลื่อนการลงทุนและความร่วมมือด้านความมั่นคง


นอกจากนี้ ทรัสส์ ยังได้พบปะผู้นำหญิงชาวไทยที่มีบทบาทในแวดวงต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพูดคุยถึงบทบาทของผู้หญิงในฐานะผู้นำ และยังได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจอังกฤษขนาดใหญ่ ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต และได้ร่วมหารือกับผู้นำภาคธุรกิจและภาครัฐในประเด็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการลงทุนอย่างยั่งยืน


ทรัสส์กล่าวว่า “เราต้องการยกระดับความสัมพันธ์ของสหราชอาณาจักรกับไทยให้ก้าวไปอีกขั้น โดยเฉพาะในด้านความร่วมมือทางเทคโนโลยี การค้า และการลงทุน เราจำเป็นต้องพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งจะสะท้อนถึงเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของประเทศไทย และบทบาทของสหราชอาณาจักร ณ ใจกลางภูมิภาคที่กำลังเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลกแห่งนี้”.

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย