เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ณ อาคารเลขที่ 177/49 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดที่ทำการกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 ส่วนภูมิภาค จ.ขอนแก่น มี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น, นายประสงค์ จรูญรัตนา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 4, นายปริญเดช ศิริพานิช อธิบดีอัยการภาค 4, รองผู้บัญชาการฯ ผู้บังคับการฯ, นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน นักการเมือง พ่อค้าคหบดี สื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน

พล.ต.ท.กรไชย ผบช.ตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า ที่ทำการแห่งนี้ มี พลตํารวจตรี ออมสิน ตรารุ่งเรือง เป็น ผบก.ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 ส่วนภูมิภาค ตั้งขึ้นตามยุทธศาสตร์ของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ และด้วยวิสัยทัศน์ของ กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ว่า “เป็นองค์กรสืบสวน สอบสวนอาชญากรรมไซเบอร์อย่างมืออาชีพ ที่ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา”

“กองบังคับการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 20 จังหวัด คิดเป็น 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมดในประเทศไทย มีพื้นที่ติดกับประเทศลาว และกัมพูชา มีจํานวนประชากรตามทะเบียนราษฎร์มากถึง 22 ล้านกว่าคน ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมาตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ในส่วนของกองบังคับการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 มีผลงานการจับกุมกว่า 1,080 ราย ผู้ต้องหา 1,165 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2,821 ล้านบาท”

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวต่อว่า หน่วยงานนี้ ยังเป็นหน่วยงานที่จะช่วยสนับสนุนข้อมูลทางเทคโนโลยีให้กับตํารวจโรงพักทุกพื้นที่ในภาคอีสาน รวมทั้งจะดําเนินการตามมาตรการป้องกันภัยเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามนโยบายของผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ ในการแจ้งเตือนภัยในรูปแบบต่างๆ ตามสนามบิน หรือ สถานีขนส่งขนาดใหญ่ ในพื้นที่ทุกจังหวัด เพื่อเป็นการให้ความรู้กับประชาชน ไม่ให้หลงเชื่อหรือถูกหลอกลวงในโลกไซเบอร์