ข่าวร้ายต้อนรับ 1 ปีของการเปิดตัวสำหรับชาว PlayStation เพราะมีรายงานจากสื่อเจ้าดังอย่าง BloomBerg ว่า Sony กำลังลดกำลังการผลิต PlayStation 5 ลงเนื่องจากไม่สามารถจัดหา Semiconductor ที่กำลังกลับมาขาดเเคลนอีกครั้ง

แม้ทาง Sony จะมีความตั้งใจว่าจะผลิตเครื่อง PlayStation 5 ให้ขายได้ 16 ล้านเครื่องภายในปีงบประมาณนี้ เเต่เป็นเพราะปัญหาที่บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีชิปประมวลผลทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่อย่างการขาดเเคลน Semiconductor ที่เป็นหัวใจในการผลิตเครื่อง PlayStation 5 อย่างมาก จนไม่สามารถเร่งการผลิตเครื่องให้ถึงเป้าได้ตามที่วางไว้ ทาง Sony เลยจำใจต้องปรับเป้าหมายลงจากเดิม 1 ล้านเครื่อง ซึ่งน่าจะส่งผลให้ปัญหาเครื่องขาดตลาดหนักมากขึ้นไปอีก

แน่นอนว่านี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งในผลกระทบที่เกิดจากปัญหาการขาดแคลน Semiconductor ถ้าจะยกตัวอย่างเครื่องเล่นเกมอื่นๆก็จะมีทั้ง Nintendo Switch เพิ่งประกาศว่าไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการได้ในช่วงวันหยุดนี้ ในขณะที่ Valve เพิ่งเลื่อนการจำหน่าย Steam Deck ไปเป็นกุมภาพันธ์ 2022 ด้วยเหตุผลเดียวกัน Microsoft ยังได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า Xbox serie X / S จะขาดแคลนต่อไปจนถึง 2022 มีการคาดการณ์ว่าปัญหาการขาดแคลนชิปจะทุเลาลงในช่วงปี 2023 เป็นอย่างเร็ว และเชื่อว่าในปี 2022 ความต้องการใช้ชิปเหล่านี้น่าจะยังไม่ลดลงไปอย่างแน่นอน

ที่มา : Bloomberg