ที่ ห้องประชุมชั้น 5 (Auditorium) อาคารทิปโก้  1 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ สผ. ประจำปี พ.ศ. 2564 ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. โดยมีหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการภาคเอกชนภาคประชาชน และเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพและความร่วมมือภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบาย แผน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

นายวราวุธ เปิดเผยระหว่างการประชุมออนไลน์ ทาง Facebook Live ว่าปีนี้ สผ.จัดงานประชุมวิชาการ โดยมุ่งเน้นการนำเสนอผลงานที่ สผ. ขับเคลื่อนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) เป็นแนวคิดที่เริ่มมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1980 โดยมีเป้าหมายสูงสุดที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยยังคงรักษาระดับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ไม่ให้เกินศักยภาพของธรรมชาติมุ่งเน้นความสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมสังคม และเศรษฐกิจ บนฐานแนวคิดที่สำคัญ คือ ความเท่าเทียมกัน (Equity) ความยุติธรรม (Fairness) มุมมองระยะยาวบนหลักการระมัดระวังล่วงหน้า (Precautionary principle) และการคิดเชิงระบบ (System thinking) โดยรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืนมาตลอด โดยในการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. 2015 เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558 นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โดยประเทศไทยยึดถือแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยการน้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้มาเป็นแนวทางการพัฒนาประเทศ ซึ่งเป็นหลักการที่สอดคล้องกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ซึ่งถือเป็นพันธะสัญญาทางการเมืองในระดับผู้นำเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกในอีก ๑๕ ปี ข้างหน้า ซึ่งจะเห็นได้จากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในรูปแบบ “ประชา สผ. ชูผลงาน พร้อมขับเคลื่อนงานด้านนโยบาย ก้าวไปข้างหน้า สู่วิถีชีวิตใหม่ อย่างยั่งยืน“

ด้าน ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (เลขาธิการ สผ.) กล่าวว่า สผ. ได้ดำเนินการจัดงานประชุมวิชาการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี งานนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ สผ. จะได้เสนอ และเผยแพร่ผลงานวิชาการ รวมทั้งผลการดำเนินงานที่สำคัญในด้านด่าง ๆ ที่มีความสอดคล้องตามกรอบแนวทางนโยบายและแผนระดับชาติ ตลอดจนสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs : Sustainable Development Goals) เนื่องจากปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้การจัดงานในวันนี้แตกต่างจากการจัดประชุมที่ผ่านมาและที่สำคัญตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบนโยบายเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนภายใต้วิถีชีวิตใหม่ ดังนั้น การจัดงานประชุมวิชาการประจำปี 2564 ในปีนี้ สผ. จึงให้ความสำคัญการจัดงานในรูปแบบของวิถีชีวิตใหม่ (NEW NORMAL) ในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ “สผ. ก้าวไปข้างหน้าสู่วิถีชีวิตใหม่ อย่างยั่งยืน” โดยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบวิดีโอสาร ในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ด้วย 

ทั้งนี้ ภายในงานมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง “สผ. ร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่ความยั่งยืน” โดย ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการ สผ. อีกทั้งมีการเสวนา เรื่อง “ความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” และนำเสนอแนวทางการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืนของ สผ. อีกด้วย