“เมืองลับแล เขตห้ามพูดโกหก”  

อำเภอเล็กๆในจ.อุตรดิตถ์ ซึ่งมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า ชาวเมืองลับแลจะยึดมั่นในศีลธรรมอันดีงาม เคร่งครัดในการปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ ไม่มีการพูดโกหกหรือหลอกลวงกัน จึงเป็นที่มาของสโลแกนประจำอำเภอว่า “เมืองลับแล เขตห้ามพูดโกหก” 

อ.ลับแล นอกจากจะมีตำนานเล่าขานที่น่าสนใจแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประเพณี ที่โดดเด่น ทำให้ได้รับการประกาศจากกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ยกย่องเป็น ุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” 

สำหรับจุดเด่นของชุมชนแห่งนี้ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไท-ยวนที่สืบสาน รักษา วิถีชีวิต ภาษา วัฒนธรรม และประเพณี 8 วิถี อย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง เช่น การแต่งกายชุดไท-ยวนด้วยผ้าซิ่นตีนจกย่ามลับแลข้าวแคบข้าวพันผักหมี่พัน,  ประเพณีค้างบูยา ซึ่งทั้ง 8 วิถีนี้ได้จัดแสดงบนอาคารพิพิธภัณฑ์เมืองลับแลที่จำลองมาจากบ้านเรือนไทย ทั้งยังมีกิจกรรมให้เรียนรู้ เช่น การทอผ้า, ถักไม้กวาด, สวนสมุนไพรพื้นบ้าน รวมทั้งมีตลาดวันวาน ซึ่งเป็นตลาดทางวัฒนธรรมที่มีการสาธิตด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม CPOT ด้วย 

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และทางธรรมชาติ ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น วัดม่อนปรางค์ มีอุโบสถเก่าแก่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ โดยได้รับการอนุรักษ์จากกรมศิลปากร และวัดแห่งนี้มี “อุโมงค์ดอกลีลาวดี” ที่มีความสวยงาม, โบสถ์โบราณวัดป่ายางอนุสาวรีย์พระศรีพนมมาศ บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของลับแล,  รูปหล่อประติมากรรมสัญลักษณ์เมืองแม่ม่ายและบ้านโบราณเก่าแก่บ้านเจ้าพระยาสุรสีห์วิสิษฐศักดิ์ และเมื่อมาอ.ลับแลแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงเดินทางไปท่องเที่ยวชุมชนใกล้เคียง ได้แก่ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ได้อีกด้วย  

ีกหนึ่งไฮไลท์ คือ การลองลิ้มชิมรสอาหารพื้นถิ่น เช่น ข้าวแคบข้าวพันผักข้าวพันผักห่อไข่, ข้าวพันไม้, หมี่คลุกหมี่พัน เป็นต้น ที่บอกได้เลยว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง  

สนใจมา “เช็กอิน” ที่ “เมืองลับแล เขตห้ามพูดโกหก” คลิ๊กเข้าไปติดต่อสอบถามกันได้เลยที่ http://sriphanommas.go.th หรือที่เพจเฟสบุ๊ค งานประชาสัมพันธ์เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ – เมืองลับแล   

…………………………………………

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน