สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า อดีตประธานาธิบดีเฟรเดอริค วิลเลม เดอ เคลิร์ก ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก จากบทบาทยกเลิกนโยบายเหยียดผิวในแอฟริกาใต้ และพิชิตรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี พ.ศ. 2536 ร่วมกับเนลสัน สันแมนเดลา โดยในปีต่อมาแมนเดลาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่มีกลุ่มคนหลายชนเผ่าและผิวสี เข้าร่วมเป็นครั้งแรก ในนามของพรรคแอฟริกัน เนชั่นแนล คองเกรส หรือ เอเอ็นซี (African National Congress : ANC)

แถลงการณ์ของมูลนิธิ เอฟดับเบิลยู เดอ เคลิร์ก ระบุว่า อดีตประธานาธิบดี เอฟดับเบิลยู เดอ เคลิร์ก ถึงแก่อสัญกรรมโดยสงบ ที่บ้านพักในเมืองเฟรสนาเย เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด มาได้ระยะหนึ่ง

แพทย์ตรวจพบ เดอ เคลิร์ก เป็นมะเร็ง ในเดือน มี.ค. ปีนี้ แถลงการณ์ฯ ระบุอีกว่า อดีตผู้นำจากไป ท่ามกลางเศร้าโศกอาลัยของ เอลิตา ภริยา พร้อมด้วยบุตรทั้งสองคือ แจนและซูซาน และหลานๆ ครอบครัวเตรียมจะประกาศ กำหนดการพิธีศพ ในภายหลัง

เดอ เคลิร์ก ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 7 ของแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 15 ส.ค. 2532-10 พ.ค. 2537 สร้างความโกรธเคืองในวงกว้าง เมื่อปีที่แล้ว จากการให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุแห่งชาติแอฟริกาใต้ ว่า เขาไม่เชื่อว่า การเหยียดผิวเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ตามที่องค์การสหประชาชาติประกาศ.

เครดิตภาพ – REUTERS, AP
เครดิตคลิป – ABC News (Australia)