ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลาแปดเหลี่ยมกลางดอยแม่อูคอ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงานเทศกาลชมดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ ประจำปี 2564 อย่างเป็นทางการ โดยเริ่มต้นด้วยพิธีด้วยการรับขวัญดอกบัวตอง การฟ้อนรำต้อนรับเทศกาลดอกบัวตองในชุด “บัวตองบานประดับดอย” พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ อาทิ การแสดงฟ้อนนางนก ฟ้อนโต กิ่งกะหล่า อย่างอลังการ โดยทุ่มงบประมาณเฉพาะพิธีเปิดถึง 150,000 บาท เพื่อสร้างสีสันดึงดูดนักท่องเที่ยว มีส่วนราชการประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว เข้าร่วมอย่างคึกคัก

นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า ทุ่งดอกบัวตองที่ดอยแม่อูคอ ถือว่าเป็นทุ่งดอกบัวตองต้นฉบับที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในประเทศ เพราะจะออกดอกเหลืองอร่ามบานสะพรั่งล้อมรอบบนหุบเขาที่สลับซับซ้อนมีเนื้อที่ความกว้างกว่า 500 ไร่ และความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,600 เมตร ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.ไปจนถึงกลางเดือน ธ.ค. โดยขณะนี้สภาพภูมิอากาศเริ่มหนาวเย็นลง ทุกอย่างมีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ตอนนี้ดอกบัวตองบานแล้วราว 40% มีนักท่องเที่ยวทยอยขึ้นมาชมความสวยงามกันในแต่ละวันไม่ขาดสาย ท่ามกลางมาตรการคัดกรองโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ความเสี่ยงสูงต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข หรือแสดงผลตรวจด้วยวิธี ATK หรือ RT-PCR ผลเป็นลบ ไม่เกิน 72 ชั่วโมง จากสถานพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขรับรอง และปฏิบัติตนตามมาตรการการท่องเที่ยวแบบ New Normal

ผู้ที่ขึ้นไปเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองที่ดอยแม่อูคอในปีนี้ รับรองจะไม่ผิดหวัง นอกจากจะได้ชมดอกบัวตองที่ออกดอกสวยงามเต็มหุบเขาแล้ว ยังจะได้ชมความงามของต้นไม้และดอกไม้ชนิดอื่นที่มีการปลูกเสริมเพื่อเพิ่มสีสรรค์อีกหลากหลายชนิดตั้งแต่ถนนทางเข้าจนถึงทุ่งดอกบัวตอง พร้อมมีบริการเต็นท์นอนพักค้างแรมบนดอยแม่อูคอ มีจุดชมวิวทิวทัศน์ 360 องศา การจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าเกษตรของดีแม่ฮ่องสอน และอาหารพื้นเมือง รวมถึงการแสดงดนตรีพื้นบ้านของคนท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศให้เป็นไปอย่างสนุกสนานรื่นเริงด้วย

โดยที่ อ.ขุนยวม นอกจากจะมีทุ่งดอกบัวตองแล้ว ใกล้กันยังมีแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ที่เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดใน จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมชิมกาแฟเด็กน้อยทำอร่อย (Posaho Café) ชมบ่อน้ำพุร้อนบ้านหนองแห้ง และชมพิพิธภัณฑ์อาวุธยุทโธปกรณ์และยานยนต์ของทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้เดินทัพและตั้งฐานทัพใน อ.ขุนยวม รวบรวมไว้ให้ได้ชมอีกด้วย