หนักหนาสาหัสพอสมควร ต้องบอกว่ามีแต่เรื่องร้ายๆ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด การบริหารงานของ “ผู้นำประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สภาพเรือเหล็กเครื่องรวน ปั่นป่วนไปทั้งระบบ “ประจาน” ให้เห็นศักยภาพการแก้ปัญหาที่ไม่ตอบโจทย์ปัญหาเฉพาะหน้า ในการรับมือวิกฤติเหตุฉุกเฉินในประเทศ ตามสภาพความรุนแรง “เชื้อไวรัสมรณะ”ที่หยุดไม่อยู่ สถานการณ์ทรุดหนัก ผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานอยู่ที่ 9,000 กว่าติดต่อกัน จนใกล้แตะหลักหมื่นภายในไม่กี่วันนี้

ทว่าโควิดระลอก 4 จู่โจมประเทศไทยชวนขนหัวลุกเมื่อไวรัสสายพันธุ์โหด “เดลตา” หรือสายพันธุ์อินเดีย กำลังยึดประเทศ  ทำให้คนไทยแตกตื่นไปต่อแถวจองคิวตรวจโควิดกันข้ามวันข้ามคืน ยอมตากฝน ตากยุง เพื่อความหวังจะได้ตรวจหาเชื้อโควิด เนื่องจากสถานที่ตรวจไม่เพียงพอ ร้อนถึง “บิ๊กตู่” สั่งด่วนกระทรวงแรงงานให้กลับมาเปิดจุดตรวจโควิดสนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง และของกทม.อีก 6 จุด เพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤติในครั้งนี้

สถานการณ์คับขันยอดนิวไฮ ตัวเลขตายพุ่งใกล้แตะหลักร้อยศพต่อวัน จำเป็นต้องยกระดับมาตรการสกัด “ไวรัสมรณะ” เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องกระทบเศรษฐกิจ เพราะต้องใช้ความเด็ดขาดทางข้อกฎหมาย “ล็อกดาวน์” และ “เคอร์ฟิว” ออกคำสั่งศบค.คุมเข้มกรุงเทพฯและปริมณฑล 6 จังหวัด และ 4 จังหวัดภาคใต้ ห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คน ห้ามออกจากบ้านในเวลา 3 ทุ่มถึงตี 4 เว้นให้เดินทางไปหาหมอ ฉีดวัคซีน ซื้ออาหาร

ลำพังตอนนี้ประชาชนก็เต็มกลืน แทบจะยืนกันไม่ไหว โควิดน่ากลัว แต่ความจนน่ากลัวกว่า รัฐบาลต้องทิ้งสไตล์การบริหารแบบรัฐบาลทหาร  เน้นสื่อสารความจริงกับสังคม ตัดสินใจช็อตสำคัญให้เด็ดขาด ทั้งเตรียมมาตรการรองรับในการประคองปากท้องชาวบ้าน การชดเชยผู้ประกอบการ ไม่ให้เข้าอีหรอบเดิม “เจ็บแต่ไม่จบ” เพราะคนหมดศรัทธากับการบริหารแบบไร้ความหวังเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์  จนถึงจุดแตกหัก ฟางเส้นสุดท้ายจนเกิดดราม่าในโลกโซเชียลรุมไล่ “ผู้นำประเทศ” ออกจากตำแหน่ง

งานนี้ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้ทีออกมาไล่น็อกรัฐบาลที่กำลังเมาหมัด ว่า “ชีวิตคนไทยทุกคนมีค่าจะบริหารแบบตามยถากรรม คนไทยรับกรรม ต่อไปแบบนี้ไม่ไหวแล้ว ประชาชนต้องยากลำบากแสนเข็ญ ติดเชื้อแล้วก็ยังต้องมานอนรอเตียง หลายรายต้องเสียชีวิตคาบ้าน แต่ทุกวันนี้ รัฐบาลตรวจเชื้อแค่วันละหมื่นกว่าคน กว่าจะได้รับการตรวจ ขอร้องรัฐบาลได้เห็นใจประชาชน และสงสารประชาชน”

สภาพจำนนด้วยหลักฐาน รัฐบาลล้มเหลวการบริหารจัดการโควิด สัญญาณอันตรายประดังรอบทิศ ทั้งซีนการเมือง ทั้งซีนม็อบ เข้าทางรุมกินโต๊ะเร่งเครื่องขุดหลุมฝั่งเครดิต “ผู้นำ”ช่วงขาลงจนแทบจะประคองตัวเอาไม่อยู่  ท่ามกลางความเชื่อมั่นในตัว “บิ๊กตู่”ลดฮวบฮาบน่าใจหาย พอๆกับความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ ฉะนั้นทุกวินาทีจากนี้มีค่า ขืนรัฐบาลคิดช้า ปล่อยให้ทุกอย่างพังพินาศ คนไทยคงหมดความอดทนกับรัฐบาลชุดนี้แน่นอน.