น.ส.มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซี (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์ม การีนา ช้อปปี้ และซีมันนี่ เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ ยังแฮปปี้ ธุรกิจเพื่อสังคมของกลุ่มผู้สูงอายุ เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ “ขายได้ขายดีกับ ช้อปปี้” เพื่อพัฒนาทักษะอีคอมเมิร์ซ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณ เพื่อเพิ่มโอกาส ในการสร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงวัยที่ออกจากตลาดแรงงานไปแล้ว สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ลดการพึ่งพิงคนในครอบครัว และเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ให้ผู้สูงวัยสามารถก้าวสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมีศักยภาพ

หลังจากที่ปัจจุบันเทคโนโลยี ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญและธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตเป็นสูง และเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งในกลุ่มผู้สูงอายุถือว่ายังมีศักยภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ และเคล็ดลับที่ได้รับจากการเข้าร่วมคอร์สเรียนออนไลน์ไปถ่ายทอดให้แก่คนรอบตัวได้ด้วย

“ปี 64 ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ มีผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี ราว 13 ล้านคน หรือ 20% ของจำนวนประชากร และไทยได้กลายเป็นประเทศ ที่มีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นอันดับ 3 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ ซึ่งประชากรในกลุ่มนี้ถูกจัดอยู่ในวัยพึ่งพิง ต้องพึ่งพารายได้จากลูกหลาน หรือเงินเก็บหลังเกษียณเท่านั้น ประกอบกับความผันผวนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเงินเก็บหลังเกษียณที่ไม่เพียงพอในชีวิตบั้นปลาย”

น.ส.มณีรัตน์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันจะเริ่มเห็นกิจกรรมของผู้สูงอายุที่เชื่อมโยงกับโลกดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งหลักสูตรที่นำมาอบรมได้รับการออกแบบ ให้มีความเหมาะสมสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยโดยเฉพาะ แต่ยังคงความครอบคลุมของเนื้อหาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งการเริ่มเปิดร้าน การลงสินค้า การจัดการระบบร้านค้า และการส่งเสริมยอดขาย นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญจาก ช้อปปี้ และยังแฮปปี้ คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดตลอดการอบรม เพื่อช่วยเหลือ และผลักดันให้ผู้เข้าร่วมการอบรมทุกคนสามารถเปิดร้านบนช้อปปี้และนำไปต่อยอดการดำเนินธุรกิจหลังจบกิจกรรมได้จริง

นอกจากนี้ยังมี การพัฒนาหลักสูตร อี-มอดูล สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะจากหลักสูตรของช้อปปี้ ยูนิเวอร์ซิตี้ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุในเครือข่ายยังแฮปปี้ กว่า 30,000 คนอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริม การเข้าถึงองค์ความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น เพื่อจะนำไปสู่การสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต.