สำนักข่วรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งปัจจุบันโยกย้ายครอบครัว ไปพำนักอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย บนฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา กล่าวผ่านวิดีโอ ต่อวงเสวนาชื่อ The Internet Lie Machine จัดโดยนิตยสารแนวเทคโนโลยีและวัฒนธรรม Wired ในสหรัฐ เมื่อวันอังคาร ว่า “บางทีประชาชนอาจจะรู้เรื่องนี้ และบางทีพวกเขา (สื่อมวลชน) อาจจะไม่รู้ คำว่า “เม็กซิต” เป็นคำดูถูกเหยียดหยามผู้หญิง มันถูกสร้างโดยพวกเกรียนคีย์บอร์ด และถูกขยายโดยกลุ่มนักข่าวประจำราชสำนัก จนลามเข้าสู่สื่อกระแสหลัก”

แฮร์รี่และเมแกน ซึ่งมีฐานันดรศักดิ์ที่ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ย้ายครอบครัว รวมถึงพระโอรส 2 องค์ ไปอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปีที่แล้ว เพื่อดำเนินชีวิตที่เป็นอิสระมากกว่าเดิม เจ้าชายแฮร์รี่เผยก่อนหน้านี้ว่า เหตุผลส่วนหนึ่งของการแยกตัวออกจากราชวงศ์อังกฤษคือ เมแกนถูกเหยียดเชื้อชาติ โดยเธอเป็นอดีตดารานักแสดงชาวอเมริกัน มีพ่อเป็นคนผิวขาว และแม่ผิวสี

ผลการศึกษาเผยแพร่ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มวิเคราะห์สื่อสังคม Bot Sentinel พบว่า 83 บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์กล่าวว่า พวกเขาอยู่เบื้องหลัง 70% ของข้อความบิดเบือนและโจมตี เมแกน-แฮร์รี่ ในสื่อสังคม

เจ้าชายแฮร์รี่ กล่าวถึงผลการศึกษาของ บอต เซนทิเนล ว่า “บางทีส่วนที่น่าโมโหมากที่สุด ของเรื่องนี้คือ นักข่าวอังกฤษจำนวนมาก เห็นดีด้วยกับพวกนี้ และช่วยขยายความเท็จ แถมยังเชื่อว่าความเท็จเป็นเรื่องจริงเสียอีก” และว่า “การบิดเบือนข้อมูลทุกวันนี้ ถือเป็นวิกฤติด้านมนุษยธรรมของโลกเลยทีเดียว”.

เครดิตภาพ – REUTERS, Getty Images
เครดิตคลิป – LMT