ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ Factory Sandbox จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่าง สถานประกอบกิจการ สถานพยาบาล และสำนักงานประกันสังคม โดยมี น.ส.อำพันธ์ ธุววิทย์ คณะที่ปรึกษา รมว.แรงงาน น.ส.ไพลิน จินดามณีพร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมสำนักงานประกันสังคม นางพจนารถ สุทธิพร ประกันสังคมจังหวัด นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง สสจ.พระนครศรีอยุธยา เข้าร่วม ที่ Meeting Room 4 ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน (Factory Sandbox) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข ” มุ่งเน้นให้สถานประกอบการ กิจการ โรงงานภาคการผลิตที่มีแรงงาน 100 คนขึ้นไป มีความสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศ 4 ประเภทอุตสาหกรรม ได้แก่ ยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และอุปกรณ์การแพทย์ สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่เป้าหมายในระยะที่ 2 ดำเนินการควบคู่กันระหว่างสาธารณสุขและเศรษฐกิจ เป็นมาตรการการจำกัดวงจรของการระบาด เน้นการตรวจคัดกรองอย่างเป็นระบบ การรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที การควบคุมโรคอย่างเข้มงวด การดูแลผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่มีความเสี่ยงในสถานที่เหมาะสมให้กับสถานประกอบกิจการในภาคการผลิตเพื่อให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองท่องเที่ยวและน่าลงทุน มุ่งสู่ Smart City

ทั้งนี้การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ Factory Sandbox ประกอบด้วย 3 ฝ่าย คือ สถานประกอบกิจการ 5 แห่ง ได้แก่ บริษัทเอ็นเอ็มบี มินีแบ ไทย จำกัด 2. บริษัท ไทยนิปปอนฟู้ตส์ จำกัด 3. บริษัท นิเด็ค อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด 4. บริษัท อัลเฟรโต เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และบริษัท คอสมอส บริวเวอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ฝ่ายสถานพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลการุญเวช อยุธยา และฝ่ายกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา