สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) แถลงเมื่อวันอังคาร เลื่อนกำหนดการโครงการอาร์ทิมิส ซึ่งเป็นแผนการส่งมนุษย์เดินทางไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง นับตั้งแต่โครงการอะพอลโล 17 เมื่อปี 2515 จากเดิมคือภายในปี 2567 เป็น “ไม่เกินปี 2568 แต่อาจนานกว่านั้น” เนื่องจากยังไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนอย่างเพียงพอจากสภาคองเกรส เพื่อการพัฒนาโครงการ ตั้งแต่เรื่องของชุดนักบินอวกาศ ไปจนถึงพาหนะโดยสารรุ่นใหม่


สำหรับเป้าหมายของโครงการอาร์ทิมิสกำหนดโดยผู้นำสหรัฐคนก่อนหน้า คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อสาต่อภารกิจของโครงการอะพอลโล ซึ่งดำเนินการระหว่างปี 2504-2515 สำเร็จ 32 ครั้ง ล้มเหลวสิ้นเชิง 2 ครั้ง และล้มเหลวบางส่วน 1 ครั้ง ส่งมนุษย์เดินทางไปสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์รวมทั้งสิ้น 12 คน


ทั้งนี้ เนลสันกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า สภาคองเกรสต้องจัดสรรงบประมาณให้แก่นาซามากกว่านี้ เพื่อให้บริษัทอวกาศเอกชนเข้ามาร่วมเสนอราคาและประมูลแข่งกัน ช่วงชิงสิทธิในการเป็นผู้พัฒนาและส่งลูกเรือของนาซาเดินทางไปและกลับจากดวงจันทร์


อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการนาซายังคงยืนยันกำหนดการของโครงการระบบจรวดยักษ์เชิงซับซ้อน “เอสแอลเอส” ( Space Launch System ) เพื่อนำส่งมนุษย์เดินทางสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร ซึ่งกำหนดการทดสอบประสิทธิภาพของจรวดเอสแอลเอสกับยานแคปซูลโอไรออน จะยังคงเกิดขึ้นในเดือน ก.พ.ปีหน้า โดยจะยังไม่มีมนุษย์ร่วมเดินทาง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES