สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่า บริษัทเมอร์คและพันธมิตร คือ ริดจ์แบค ไบโอเทอราพิวติกส์ ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์เป็นมูลค่าเพิ่มอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 32,760 ล้านบาท )


แม้ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่า จำนวนเงินที่ใช้สั่งซื้อนั้น จะได้ยาจำนวนเท่าใด แต่เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐจ่ายเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 39,312 ล้านบาท ) สำหรับการซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 1.7 ล้านชุด เท่ากับว่า ตอนนี้ รัฐบาลวอชิงตันสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ไปแล้ว มากกว่า 3 ล้านชุด


ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐสั่งซื้อยารักษาโควิด-19 “แพกซ์โลวิด” ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ อีกมากกว่า 1 ล้านชุด ทั้งนี้ ไฟเซอร์ยังไม่ประกาศราคาของยาแพกซ์โลวิดอย่างเป็นทางการ แต่ให้ข้อมูลว่า “ใกล้เคียง” กับราคาของยาแพกซ์โลวิด แต่มีประสิทธิภาพลดอาการป่วยหนักและการเสียชีวิต “ได้ดีกว่า”

ปัจจุบัน สนนราคาของยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งยังคอรอการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) อยู่ที่ชุดละ 700 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 22,930.25 บาท ) โดย 1 ชุด มี 40 เม็ด รับประทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 เม็ด ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน.

เครดิตภาพ : REUTERS