สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงนีอาเม ประเทศไนเจอร์ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่า เหมืองทองคำเถื่อนนอกสัมปทานถล่ม ในเมืองมาราดี ทางภาคใต้ตอนกลางของประเทศไนเจอร์ ติดเขตแดนไนจีเรีย เมื่อวันอาทิตย์ ดินปากหลุมฝังกลบชาวบ้านจำนวนมาก ที่กำลังขุดหาแร่ทองคำอยู่ก้นหลุม ถึงวันจันทร์ หน่วยกู้ภัยท้องถิ่น และอาสาสมัคร พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ราย ยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

นายอาดามู กูเอโร นายกเทศมนตรีชุมชนแดนอิสซา กล่าวว่า การค้นหาผู้ประสบภัยยังดำเนินต่อไป เหมืองที่เกิดเหตุเป็นเหมืองนอกสัมปทาน ประชาชนท้องถิ่นขุดหาแร่ทองคำแบบพื้นบ้าน แม้จะผิดกฎหมาย แต่ก็ยากที่ทางการจะควบคุม และมีอยู่ทั่วไป ในทุกพื้นที่ของประเทศ ที่มีแหล่งแร่ทองคำ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาตะวันตก

อีกเหตุการณ์ เกิดเพลิงไหม้โรงเรียนชั้นประถมศึกษา ในเมืองมาราดี เช่นกัน เมื่อวันจันทร์ โดยเพลิงไหม้อาคารเรียนที่มุงหลังคาด้วยหญ้า ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และเด็กหลบหนีไม่ทัน ถูกไฟคลอกเสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย บาดเจ็บ 14 คน โดย 5 คนในจำนวนดังกล่าวอาการสาหัส

เมืองมาราดี เมืองเอกของเขตมาราดี อยู่ห่างจากเมืองหลวงกรุงนีอาเม ไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 600 กิโลเมตร

นายมามาน ฮาดี ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเขตมาราดี กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวน และหลังเกิดเหตุได้สั่งปิดโรงเรียนทั่วเขตมาราดี เป็นเวลา 3 วัน เพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต

นับเป็นเหตุเพลิงไหม้โรงเรียน และมีนักเรียนเสียชีวิตจำนวนมาก เป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ในไนเจอร์ ประเทศทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือน เม.ย. ในกรุงนีอาเม เด็กก่อนวัยเรียนเสียชีวิต 20 ราย ไฟไหม้ 2 เหตุการณ์ทำให้คณะรัฐมนตรีไนเจอร์ประกาศในวันจันทร์ (8 พ.ย.) สถานที่เรียนของเด็กเล็กก่อนวัยเรียนทั่วประเทศ ต้องไม่เป็นอาคารหลังคามุงหญ้าหรือฟาง.

เครดิตภาพ – Twitter @Mawunya_ , Apa.az, Getty Images
เครดิตคลิป – Al Jazeera English