เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 จะเป็นวันครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส (สมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ) คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกิจกรรมพระมหาสมณานุสรณ์ รัฐบาลไทยและองค์การยูเนสโกร่วมฉลอง 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พุทธศักราช 2564 และให้หน่วยราชการแต่ละหน่วยใช้งบประมาณของตนเองในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในการดำเนินงาน หรือทำความตกลงกับสำนักงบประมาณเพื่อจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมได้ พร้อมให้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรม พระมหาสมณานุสรณ์ รัฐบาลไทยและองค์การยูเนสโกร่วมฉลอง 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พุทธศักราช 2564 โดยมี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน

ดร.อำนาจ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงศึกษาธิการได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดกิจกรรมพระมหาสมณานุสรณ์ รัฐบาลไทยและองค์การยูเนสโกร่วมฉลอง 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ พุทธศักราช 2564 ในการประกาศยกย่องและเฉลิมฉลองวาระครบรอบที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับงานขององค์การยูเนสโกปี 2563-2564 ตามมติที่ประชุมสมัยสามัญขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (องค์การยูเนสโก) ครั้งที่ 40 โดยมีรมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการการอำนวยการจัดกิจกรรมพระมหาสมณานุสรณ์ฯ ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรม “การประกวดเรียงความเฉลิมพระเกียรติ วาระ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พุทธศักราช 2564”

“สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงวางรากฐานการศึกษาของพระภิกษุสามเณรเพื่อการศาสนาและการศึกษาของประชาชน โดยทรงอำนวยการจัดการศึกษาในหัวเมืองทั่วพระราชอาณาจักร และใช้วัดเป็นสถานที่ในการศึกษา โดยทรงเห็นว่า วัดเป็นแหล่งประเพณีและเป็นศูนย์รวมของประชาชน พระองค์จึงทรงเป็นผู้วางรากฐานการศึกษาระดับประถมศึกษาและการศึกษาภาคบังคับของไทยมาจนถึงปัจจุบัน การจัดการประกวดเรียงความครั้งนี้จึงเป็นการเปิดให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการสดุดีพระเกียรติคุณและรำลึกถึงพระองค์ท่านในฐานะบุคคลสำคัญของประเทศและสากลสืบไป” เลขาธิการสภาการศึกษากล่าวและว่า สำหรับการประกวดเรียงความ แบ่งเป็น 1.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)หัวข้อ “สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรสกับสังคมไทย” และ 2. ประชาชนทั่วไป หรือระดับอุดมศึกษา หัวข้อ “สายสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด และโรงเรียน กับสังคมไทย เงินรางวัลสูงสุด 10,000 บาท โดยส่งเรียงความได้ตั้งแต่วันนี้ – 20 สิงหาคม 2564 ประกาศผลรางวัล วันที่ 27 กันยายน 2564 นี้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://rebrand.ly/n7sq9e1 หรือ สอบถามที่สำนักนโยบายความร่วมมือกับต่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โทร.0-2668-7123 ต่อ 2536, 2537, 2546