สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ( ซีเอ็นเอสเอ ) ออกแถลงการณ์ว่า น.ส.หวัง ย่าผิง วัย 41 ปี หนึ่งในลูกเรือของภารกิจยานแคปซูลเสินโจว-13 ที่เดินทางไปประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกง ตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศเป็นเวลา 6 ชั่วโมง ร่วมกับหัวหน้าทีม คือ นายไจ๋ จื้อกัง วัย 55 ปี เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงปักกิ่ง ส่วนสมาชิกอีกคน คือ นายเย่ กวงฟู่ วัย 41 ปี ควบคุมสถานการณ์จากห้องปฏิบัติการภายในสถานี

น.ส.หวัง ย่าผิง ( คนซ้าย ) กำลังเดินออกมาจากสถานีอวกาศเทียนกง เพื่อสมทบกับนายเย่ กวงฟู่ ในภารกิจเดินอวกาศ


ภารกิจดังกล่าวหมายความว่า นอกจาก น.ส.หวัง ย่าผิง สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนแล้ว เธอยังเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของชาติ ที่ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศด้วย


ทั้งนี้ ลูกเรือทั้ง 3 คน จะประจำการอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกง เป็นเวลา 6 เดือน นานที่สุดเป็นสถิติใหม่ โดยทำลายระยะเวลาประมาณ 90 วัน ของภารกิจเสินโจว-12 ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย.ที่ผ่านมา


สำหรับสถานีอวกาศของจีนจะมีรูปทรงคล้ายตัวอักษร “ที” ในภาษาอังกฤษ (T) และมีน้ำหนักประมาณ 66 ตัน โดยแผนการประกอบชิ้นส่วนจะเกิดขึ้นเป็นระยะ เพื่อให้แล้วเสร็จทันตามกำหนดการส่งลูกเรือ ขึ้นไปประจำการภายในสิ้นปีหน้า แม้ถือเป็นขนาดที่เล็กมาก เมื่อเทียบกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ที่เป็นความร่วมมืออันราบรื่นเพียงไม่กี่อย่างระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ซึ่งมีน้ำหนัก 450 ตัน.

เครดิตภาพ : AP