สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศ 29,816 คน เพิ่มขึ้น 1,953 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และเป็นวันที่เจ็ดติดต่อกัน ซึ่งเวียดนามยืนยันผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 1,000 คน 
ขณะที่สถิติสะสมของผู้ที่หายป่วยมีอย่างน้อย 9,275 คน เพิ่มขึ้น 71 คน ส่วนสถิติสะสมของผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 116 ราย จากจำนวนดังกล่าว 81 ราย เป็นผู้เสียชีวิตซึ่งยืนยันในระลอกที่สี่ หรือระลอกล่าสุด ซึ่งทวีความรุนแรงตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ เมืองโฮจิมินห์ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดรอบปัจจุบัน อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างน้อย 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้านเทศบาลกรุงฮานอยยังไม่ได้ล็อกดาวน์ครั้งใหม่อย่างเป็นทางการ แต่บังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมเข้มงวดระดับสูงสุด
อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์นี้รัฐบาลเวียดนามขยายขอบเขตมาตรการควบคุมทางสังคมอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ ไปยังเมืองใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ คือเมืองเกิ่นเทอ ตั้งอยู่บนดินดินสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง และอยู่ห่างจากเมืองโฮจิมินห์ลงมาทางตอนใต้เกือบ 170 กิโลเมตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES