สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า สำนักงานตรวจสอบด้านยาและเวชภัณฑ์ ( เอ็มเอชอาร์เอ ) เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สหราชอาณาจักรเตรียมใช้ยารักษาโรคโควิด-19 แบบรับประทาน “โมลนูพิราเวียร์” อย่างเป็นทางการ ช่วงปลายเดือนนี้ หลังสั่งจองไปแล้ว 480,000 ชุด


ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกของโลก ที่ให้การรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน หรือภายใต้เงื่อนไข กับยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาสามัญแบบรับประทาน พัฒนาและผลิตโดยบริษัทเมอร์ค ร่วมกับพันธมิตร คือบริษัทริดจ์แบค ไบโอเทอราพิวติกส์ เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19


อนึ่ง เมอร์คบรรลุข้อตกลงกับองค์กรจัดการสิทธิบัตรยาร่วม ( เอ็มพีพี ) ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ในการอนุญาตให้กลุ่มประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ จำนวน 105 ประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือกร่วมกัน ได้รับสิทธิบัตรในการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ โดยทุกประเทศที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ตามข้อตกลง และไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใด ตราบใดที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ยังคงให้โรคโควิด-19 มีสถานะเป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ”.

เครดิตภาพ : REUTERS